Cụm công nghiệp Ngọc Hồi: Gắn sản xuất với an toàn phòng, chống dịch

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các công ty, DN tại Cụm công nghiệp (CCN) Ngọc Hồi vừa đẩy mạnh sản xuất vừa tiếp tục triển khai các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Có những công ty thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” để hạn chế tối đa công nhân tiếp xúc với người lạ, DN giữ vững vùng xanh.

Các công nhân làm việc tại Công ty TNHH May Hoàng Sơn được bố trí chỗ ngồi làm việc khoảng cách 3m2/người để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thủy Trúc
Duy trì “1 cung đường, 2 điểm đến”
Tới CCN Ngọc Hồi thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội, phóng viên được ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Công ty TNHH May Hoàng Sơn dẫn đi kiểm tra các khu vực trong đơn vị. Tại khu vực sản xuất, không gian nhà xưởng thông thoáng; 100% người lao động đeo khẩu trang được bố trí chỗ ngồi máy may khoảng cách 3m2/người. Khu vực ăn uống thiết kế 4 người ngồi một bàn, theo đúng số thứ tự. Tại tầng 5 của tòa nhà công ty, Ban Giám đốc chuẩn bị 1 phòng y tế và 1 phòng trống rộng 700m2 để nếu có trường hợp liên quan đến Covid-19 sẽ được dùng làm khu cách ly trong khi chờ cơ quan y tế đến xử lý.

“Chúng tôi tuân thủ quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế để cùng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như bảo vệ DN. Hiện nay, Hà Nội vẫn có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chúng tôi càng phải cẩn thận hơn. Theo đó, khi Hà Nội giãn cách xã hội lần thứ tư, chúng tôi thực hiện mô hình “3 tại chỗ” bây giờ tình hình mới thì triển khai “1 cung đường, 2 điểm đến”. Tất cả mọi người đến công ty làm việc đều phải thực hiện 5K, các xe ra, vào được kiểm soát để DN đảm bảo an toàn” – ông Lê Văn Sơn cho hay.

Cũng giống nhiều DN khác ở CCN Ngọc Hồi, Công ty TNHH May Hoàng Sơn có đa số người lao động sinh sống ở địa bàn huyện Thanh Trì và một số ở huyện Thường Tín. Hiện nay, 100% công nhân đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Để không bị lây chéo Covid-19 và giữ an toàn tuyệt đối cho người lao động (NLĐ), Công ty May Hoàng Sơn quy định khi địa phương – nơi công nhân sinh sống gần khu vực có ca F0 thì phải xét nghiệm kết quả âm tính mới được đến công ty làm việc. Ban Giám đốc cũng yêu cầu NLĐ đến công ty làm việc, ăn trưa rồi buổi chiều tối về nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc với người lạ. “Khi CCN Ngọc Hồi có thông tin về phòng, chống Covid-19, chúng tôi đều cho phát trên loa công ty và bảng tin để NLĐ biết. Công ty đang thuộc vùng xanh nên chúng tôi quán triệt thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn”- Quản đốc phân xưởng may Trương Thị Hồng Tuyên chia sẻ.

Xây dựng phương án xử lý tình huống

Đến nay, TP Hà Nội đã phê duyệt cho CCN Ngọc Hồi có 34 DN vào đầu tư, hoạt động ngành may, cơ khí, điện, in, bao bì. Thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, CCN Ngọc Hồi có 22 DN (khoảng 1.400 NLĐ) được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ” và 1 DN thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến”. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) huyện Thanh Trì thành lập một nhóm phản ứng nhanh để phòng, chống Covid-19.
Tất cả các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch đều được đăng tải lên nhóm Zalo của CCN Ngọc Hồi. Về phía các DN đều có các nhóm Zalo; bố trí cho NLĐ làm việc tại các phân xưởng, ăn uống, nghỉ theo khu. Hàng ngày, các DN báo cáo về huyện việc rà soát những người có liên quan đến F0, F1 để kịp thời xử lý. “Nhờ tuyên truyền sâu rộng, thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” nên thời gian qua và đến nay CCN Ngọc Hồi không có trường hợp mắc Covid-19” – Phó Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Thu Huyền cho hay.

Kể từ khi Hà Nội dừng thực hiện giãn cách, Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Trì vẫn nhắc nhở các DN không chủ quan, lơ là việc phòng, chống dịch. Ngoài văn bản tuyên truyền trên nhóm, Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Trì còn yêu cầu DN báo cáo số lượng NLĐ đi làm, số chứng minh

Nhân dân, số điện thoại, quê quán, chỗ ở hiện tại; kiểm tra quét mã QR code... Các DN vẫn thực hiện 5K và rà soát những người đến có liên quan đến vùng dịch. Việc ăn, nghỉ giữa ca của NLĐ vẫn được DN bố trí độc lập để hạn chế tiếp xúc nhiều người. Hiện nay, trên 90% NLĐ trong CCN Ngọc Hồi được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, số còn lại đang chờ đủ ngày để được tiêm mũi 2.

Cùng với hoạt động phòng, chống dịch, Cụm CN Ngọc Hồi thực hiện song song với công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Ở mỗi công ty đều có tổ chức Công đoàn cử người phụ trách về thực phẩm, phòng chống cháy nổ, ATVSLĐ nên môi trường sạch sẽ, có cây xanh, không gian làm việc đảm bảo. Trong thời gian tới, Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Trì tiếp tục bám sát các chỉ thị, chủ trương của TP, Sở LĐTB&XH Hà Nội, huyện, ngành y tế để triển khai thực hiện kịp thời ở CCN Ngọc Hồi. “Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng trạm y tế lưu động với 5 – 6 phòng, khi có tình huống xấu sẽ kích hoạt. Đồng thời tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các DN tuân thủ quy định phòng dịch và ATVSLĐ để đảm bảo an toàn cho NLĐ và an toàn sản xuất” – Phó Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Thu Huyền cho hay.
Thực hiện Tháng ATVSLĐ năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì tập huấn công tác ATVSLĐ, phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho 396 người; khám sức khỏe cho 350 NLĐ. Công an huyện tổ chức 6 lớp tập huấn cho 30 đội huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 238 người, cấp 238 giấy chứng nhận. Phòng LĐTB&XH phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra công tác an toàn trong thi công, ATVSLĐ 5 công trình xây dựng. Công an huyện đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 293 lượt cơ sở, tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp 10.300.000 đồng.