Phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với các dòng xe ô tô nhập khẩu vừa được Chính phủ trình lên Quốc hội. Nếu được thông qua, bắt đầu từ 1/7/2016, thuế TTĐB dành cho nhiều chủng loại ô tô nhập nguyên chiếc sẽ tăng mạnh.
Cụ thể, với xe có dung tích xi lanh từ 2.0L - 3.0L sẽ tăng thuế TTĐB từ mức 50% lên 60%. Xe trên 3.0L - 4.0L tăng từ 60% lên 90%. Xe 4.0L - 5.0L tăng từ 60% lên 110%. Xe 5.0L - 6.0L tăng từ 60% lên 130%. Còn xe trên 6.0L tăng mạnh nhất, từ 60% lên 150%.
Tuy nhiên, với dòng xe có có dung tích xi lanh dưới 2.0L, thuế TTĐB được giảm từ 5 - 25%. Điều này là nhằm khuyến khích phát triển dòng xe nhỏ, thích hợp với điều kiện hạ tầng giao thông, môi trường và thu nhập người dân.
Như vậy, có thể thấy tác động của các Hiệp định thương mại quốc tế như TPP, FTA hay trước mắt là AFTA sẽ có rất ít tác động tới giá xe nhập khẩu khi các quy định giảm thuế nhập khẩu chỉ dành cho các dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên. Trong khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ về 0% sớm nhất cũng phải từ 2018 thì các loại thuế khác dành cho ô tô, cụ thể ở đây là thuế TTĐB đã được dự kiến tăng ngay trước thời điểm đó.
Ảnh minh họa
|