Đà Nẵng có Tổng đài điện tử dịch vụ công đầu tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành công bước đầu của Đà Nẵng trong vận hành giai đoạn 1 Chính quyền điện tử cấp thành phố đã được Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như cộng đồng trong nước và quốc tế công nhận.

Tổng đài Dịch vụ công Đà Nẵng cũng là Tổng đài điện tử đầu tiên của cả nước làm cầu nối giữa người dân với Chính quyền thông qua hướng dẫn thực hiện dịch vụ hành chính, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến; giải đáp các quy định, chính sách; cung cấp các thông tin kinh tế - an sinh – xã hội.

Thành công bước đầu của Đà Nẵng trong vận hành giai đoạn 1 Chính quyền điện tử cấp thành phố đã được Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như cộng đồng trong nước và quốc tế công nhận.

Đóng góp cho thành công bước đầu đó phải nói đến Tổng đài Dịch vụ công (đầu số liên lạc trước đây là 05113 881 888 nay là số rút gọn (0511) 1022; và đầu số 05113 881 888 tiếp tục được sử dụng song song) thuộc Trung tâm Thông tin dịch vụ công (đơn vị sự nghiệp của Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng).

 
 Nhân viên tổng đài dịch vụ công trực thường xuyên từ 7h30 đến 17h30 tất cả các ngày trong tuần (kể cả cuối tuần và ngày lễ), có thể tiếp nhận 90 cuộc gọi cùng 1 lúc.
Nhân viên tổng đài dịch vụ công trực thường xuyên từ 7h30 đến 17h30 tất cả các ngày trong tuần (kể cả cuối tuần và ngày lễ), có thể tiếp nhận 90 cuộc gọi cùng 1 lúc.
Trong một thời gian dài, đầu số liên lạc 05113 881 888 tiếp nhận hàng ngàn ý kiến phản ảnh/góp ý của người dân với nhiều vấn đề bức xúc về môi trường, an toàn giao thông, về hạ tầng đô thị; góp ý các chủ trương, chính sách của lãnh đạo TP Hà Nội hay cần tư vấn về thủ tục hành chính, hướng dẫn ứng dụng trực tuyến dịch vụ công.... chuyển cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Hiệu quả hoạt động của Tổng đài - 05113 881 888 – đã đưa đến “Đề án thống nhất quản lý và sử dụng đầu số điện thoại đường dây trong tiếp nhận và xử lý phản ảnh của tổ chức, công dân qua sử dụng hạ tầng tổng đài và đầu số (0511).1022 của Tổng đài điện tử thuộc Trung tâm Thông tin dịch vụ công, được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chính thức phê duyệt (tại quyết định số 1462/QĐ-UBND, ngày 17/3/2016)”.
Như vậy từ nay, tổ chức và công dân, du khách khi có yêu cầu giúp đỡ, tư vấn hoặc phản ảnh bức xúc, đề đạt kiến nghị chỉ cần bấm đầu số (0511).1022 (chỉ tốn cước kết nối nhà mạng như các cuộc gọi thông thường mà không phải trả thêm bất kỳ phí dịch vụ nào) để truyền đạt nội dung thông tin kèm theo đề nghị.

Ông Nguyễn Đăng Trường – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, có gần 200 đầu số điện thoại khác nhau được các cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công sử dụng làm “Đường dây nóng”. Việc có nhiều số điện thoại khác nhau dẫn đến khi tổ chức, công dân có vấn đề cần phản ảnh, không biết nên gọi đến số nào là nhanh nhất, trực tiếp giải quyết ngay yêu cầu của mình, thậm chí không thể nhớ số để gọi.
Đà Nẵng có Tổng đài điện tử dịch vụ công đầu tiên - Ảnh 1
Ngoài ra, phần nhiều các số máy “Đường dây nóng” hiện nay là số điện thoại của cấp phòng ban, số máy cá nhân nên không thể nhận thông tin thường xuyên (ngoài giờ hành chính hay ngày nghỉ, ngày lễ rất khó để liên lạc); hoặc khi đã tiếp nhận thông tin phản ảnh thì kết quả xử lý khó được giám sát, kiểm soát, thống kê đầy đủ.

Bên cạnh đó, do chỉ có 1 số điện thoại “nóng” duy nhất nên không thể cùng lúc tiếp nhận từ 2 cuộc gọi đến trở lên và bản thân người gọi cũng ngại phản ánh, góp ý trực tiếp với cơ quan đó.

Do vậy, cần thiết phải thống nhất sử dụng đầu số điện thoại để bảo đảm nhận và xử lý phản ánh của tổ chức, công dân kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả, chuyên nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi (dễ nhớ, dễ sử dụng) trong tiếp nhận và xử lý phản ánh của tổ chức, công dân, nâng cao trách nhiệm trong tiếp nhận và xử lý phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân.

“Nhân dân TP Đà Nẵng, các tổ chức, doanh nghiệp và công dân có thể chọn 1 trong 2 cách kết nối (hoặc qua đầu số (0511).1022 với hình thức trao đổi trực tiếp; hoặc viết thông điệp điện tử gửi đến gopy.danang.gov.vn) để phản ảnh những vấn đề mình quan tâm, muốn được cải thiện, chấn chỉnh theo chiều hướng tốt hơn, tích cực hơn như tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, ăn xin - hàng rong, hạ tầng và công trình đô thị, môi trường,…Mọi góp ý, phản ảnh, đề xuất sẽ giúp Chính quyền cùng các ngành chức năng của TP Đà Nẵng nắm tình hình, có biện pháp xử lý nhanh chóng, khắc phục sớm các bất cập” - ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng chia sẻ thêm.