Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu theo hình thức vốn PPP

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, tại buổi làm việc trực tiếp giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và các cơ quan liên quan về đề xuất xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu theo hình thức vốn đối tác công tư (PPP) đã được thống nhất.

Theo đó, phương án đầu tư cảng nước sâu Liên Chiểu sẽ được triển khai thành 2 hợp phần: Hợp phần A (gồm đầu tư đê kè chắn sóng, nạo vét luồng, vũng quay tàu và hạ tầng kỹ thuật tiếp cận cảng) được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, có thể xem xét đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA hoặc các nguồn vốn nhà nước hợp pháp khác; Hợp phần B (gồm đầu tư hạ tầng bến bãi, thiết bị của cảng) sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng triển khai đầu tư và khai thác cảng sau này.
Cảng Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch quốc tế của Đà Nẵng sau khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động.
Trước đó, tại buổi làm việc với Công ty tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển khu vực ven biển nước ngoài (OCDI) liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu diễn ra vào tháng 2/2017, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã thống nhất phương án đầu tư 5.581 tỷ đồng cho giai đoạn 1 cảng Liên Chiểu và nỗ lực để đưa cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động từ năm 2022, phục vụ bốc dỡ hàng hóa tổng hợp và container thay thế cho cảng Tiên Sa đang quá tải.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan đã thống nhất định hướng sớm triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để chủ động tiếp nhận hàng hóa vận tải đường biển thông qua khu vực cảng Đà Nẵng. Chi phí đầu tư cảng Liên Chiểu được thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư). Trong đó, khu vực công 2.630 tỷ đồng, khu vực tư 3.071 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng, có cảng biển hàng hóa duy nhất là cảng Tiên Sa, giới hạn công suất khai thác tối đa là 10 triệu tấn/năm, đã rơi vào tình trạng quá tải từ nhiều năm nay. Theo định hướng, sau khi cảng nước sâu Liên Chiểu được xây dựng xong sẽ phù hợp với định hướng phát triển của Đà Nẵng về khai thác kinh tế biển, cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch quốc tế.

Cũng liên quan đến định hướng phát triển cảng Liên Chiểu, cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý quy hoạch phát triển cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics của cảng Đà Nẵng và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc các cách thức phù hợp để triển khai dự án.

Sau cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm cập nhật số liệu, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án gửi Bộ GTVT cùng thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai thực hiện.

Và để dự án được triển khai đúng tiến độ, Đà Nẵng sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để xin chủ trương triển khai. Đặc biệt là có văn bản gửi Cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để có kế hoạch hỗ trợ vốn cho dự án cảng Liên Chiểu.

Khánh thành nhà ga hàng không quốc tế lớn nhất miền Trung

Ngày 19/5, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khánh thành dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” với tổng số vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, từ vốn vay của Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietin Bank). Việc xây dựng Cảng nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm Giải quyết tình trạng quá tải hiện tại của ga hành khách hiện hữu; Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và các tỉnh Nam trung bộ.