Đại dịch Covid-19 liệu có kết thúc trong năm 2022?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số lãnh đạo các hãng vaccine tin rằng Covid-19 có thể chấm dứt trong năm 2022, song nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng khi nhận định về diễn biến của đại dịch trong thời gian tới.

Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cùng lãnh đạo các hãng sản xuất vaccine kỳ vọng dịch Covid-19 sẽ kết thúc trong vòng một năm tới, nhưng giới chuyên gia cho rằng đánh giá này "hơi quá lạc quan".
Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm, nhận định với CNN rằng, Mỹ sẽ phần nào kiểm soát được dịch Covid-19 vào mùa Xuân. Giám đốc điều hành (CEO) Pfizer Albert Bourla trả lời báo chí ngày 26/9 tin rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường trong một năm tới, dù các biến chủng mới có thể tiếp tục xuất hiện trên toàn cầu.
Y tá đang chuẩn bị tiêm mũi vaccine tăng cường cho một người cao tuổi tại San Rafael, bang California ngày 1/10/2021. Ảnh: CNN
Cũng có đánh giá tương tự, CEO của hãng dược phẩm Moderna Stéphane Bancel dự đoán, đại dịch có thể kết thúc trong năm 2022 nhờ sự phát triển của ngành sản xuất vaccine. "Nhìn vào năng lực sản xuất được tăng cường trong 6 tháng qua, tới giữa năm sau chúng ta sẽ có đủ liều vaccine để tiêm chủng cho mọi người trên toàn cầu", CEO Bancel nói.
Những nhận định lạc quan trên được đưa ra khi thế giới đã trải qua gần hai năm đương đầu với đại dịch Covid-19, với gần 239 triệu ca nhiễm và hơn 4,8 triệu người không qua khỏi.
Tuy nhiên, Vidya Mony, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Santa Clara Valley ở San Jose, bang California, Mỹ nói với Healthline rằng "hơi quá lạc quan" để dự đoán dịch Covid-19 sẽ kết thúc trong vòng một năm tới, đồng thời nhấn mạnh bản chất của đại dịch đòi hỏi những giải pháp toàn cầu. "Tôi nghĩ vào thời điểm này, rất khó để dự đoán bất kỳ điều gì” - bà Mony nói
Cũng theo chuyên gia này, miễn dịch là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn dịch Covid-19. “Theo định nghĩa, đây là một căn bệnh truyền nhiễm lây lan trên toàn thế giới. Trừ khi chúng ta có thể tiêm chủng cho toàn thế giới, nếu không thì chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 và tiếp tục lây nhiễm”- chuyên gia Mony đánh giá.
Trung tâm Mô hình Kịch bản Covid-19 dự đoán số ca tử vong vì dịch bệnh này ở Mỹ sẽ giảm xuống dưới 100 ca/ngày vào tháng 3/2022. Louis Morledge, bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Lenox Hill tại New York cho biết, các biến thể mới "có thể thay đổi đáng kể mọi thứ".
Dù vậy, chuyên gia Morledge tin rằng tiệc tiêm phòng vaccine sẽ là nhân tố quyết định trong việc làm giảm số ca tử vong vì Covid-19. Theo bác sĩ Morledge, nếu càng nhiều người được đưa vào "chiếc ô vaccine" thì cuộc sống sẽ dễ dàng hơn trong trong 6-12 tháng tới.
Hành vi quyết định thời điểm kết thúc đại dịch
Các chuyên gia về cơ bản đều đồng thuận rằng, dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát khi có khoảng 90-95% dân số toàn cầu đạt miễn dịch - có thể thông qua tiêm chủng hay đã từng nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.
“Chìa khóa then chốt vẫn phải là tiêm ngừa vaccine, bởi nếu không có tiêm chủng, con người dễ bị tổn thương, và virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục lây lan rộng và tấn công ngay trong mùa thu và mùa đông này", bà Lone Simonsen, chuyên gia dịch tễ và là giáo sư chuyên ngành khoa học sức khỏe dân số tại Đại học Roskilde (Đan Mạch) nói. Chuyên gia này nói rằng việc nghiên cứu 5 đại dịch cúm được ghi nhận trên thế giới trong 130 năm qua có thể giúp đưa ra dự báo về xu hướng phát triển của Covid-19.
Với quan điểm thận trọng, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm David Hirschwerk tại Bệnh viện Northwell Health ở Manhasset, New York nói rằng, trong khi tiêm vaccine là biện pháp để thoát khỏi đại dịch thì tâm lý do dự tiêm vaccine khiến ông hoài nghi về kết quả. "Điều này có thể thấy ở những người trưởng thành chưa tiêm ngừa cũng như thái độ của họ trong việc đưa con cái đi tiêm vaccine. Tôi hy vọng các mô hình trên dự đoán đúng nhưng có quá nhiều điều bất ngờ không báo trước về virus này. Vì vậy, tôi chưa sẵn sàng để đưa ra một dự đoán", chuyên gia Hirschwerk đánh giá.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky hôm 8/10 nhấn mạnh rằng hành vi của con người sẽ quyết định cách thức và thời điểm đại dịch Covid-19 kết thúc. "Chúng ta đã có vaccine, và điều mà chúng ta không thể dự đoán được chính hành động của con người. Dịch Covid-19 sẽ không thể được kiểm soát khi vẫn còn nhiều người chưa tiêm chủng vaccine và virus sẽ vẫn tiếp tục lây lan” bà Walensky cảnh báo.
Mặc dù vậy, các nhà chức trách y tế và các chuyên gia dự báo, tình hình đại dịch sẽ cải thiện đáng kể vào một thời điểm nào đó của năm sau. Các chuyên gia cho rằng, càng tiêm vaccine ngừa Covid-19 sớm cho mọi người thì chúng ta càng thấy nhiều tiến triển hơn và có thể vượt qua cuộc khủng hoảng y tế này trong những tháng tới./.