Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội: Giao thông có bị tê liệt?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chỉ với sự kiện văn hóa kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội trong khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ vào ngày nghỉ cuối tuần cũng làm cho nhiều tuyến phố tê liệt.

KTĐT -  Chỉ với sự kiện văn hóa kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội trong khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ vào ngày nghỉ cuối tuần cũng làm cho nhiều tuyến phố tê liệt. Năm 2010 với hàng loạt sự kiện quy mô khiến người ta không khỏi lo ngại cảnh “xe chồng xe, người chồng người” tại Thủ đô.

Múa gậy trong bị

Trước thực trạng giao thông ùn tắc, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội đưa ra nhiều lý do: ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; quỹ đường quá thiếu; phương tiện phát triển ào ạt…

Trong sự lùng nhùng dẫn đến giao thông Hà Nội mãi trong vòng luẩn quẩn phải kể đến hai nguyên nhân quan trọng: hạ tầng kém, mức tăng phương tiện quá nhanh và mối quan hệ bất tương thích giữa hai yếu tố này. Cho đến cuối năm 2009, khu vực nội thành Hà Nội có 689 tuyến đường tương đương 684 km (mỗi tuyến 1km).

Điều đáng nói là trong 10 năm qua, dường như nội thành Hà Nội chỉ tăng thêm được vài chục kilômét đường. Trong đó có nhiều dự án vắt qua hai thế kỷ như Dự án đường vành đai 3 dài 10km đã kéo sang năm thứ 10, dự án đường Hào Nam - Yên Lãng dài 4km cũng kéo 10 năm...

“Điều rất đáng lo ngại là lượng phương tiện lớn sầm sập đổ vào Thủ đô” - ông Ngọc nói. Trong mấy tháng qua, cứ mỗi ngày qua đi bất kể ngày nghỉ, ngày lễ, Hà Nội đón thêm 100 chiếc ô tô và 600 xe máy.

Tính đến đầu tháng 10/2009, số phương tiện do phòng CSGT quản lý hồ sơ lên đến 322 ngàn chiếc ô tô và 3,6 triệu xe máy.

Như vậy mỗi kilômét đường Hà Nội đang cõng trên mình 107 ô tô và 646 xe máy, chưa kể có khoảng 20 đến 30 phần trăm số phương tiện khác lưu hành tại Thủ đô.

Ùn tắc và tái ùn tắc

Sở GTVT đang  xin chủ trương thực hiện giải pháp manh mún, thạm thời là xén dải phân cách giữa để mở rộng thêm đường, tiếp tục tổ chức lại giao thông.

Hà Nội đã thí điểm từ hạn chế ô tô đến tạm dừng đăng ký xe máy tại bốn quận nội thành nhưng những chính sách này đều phá sản.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thì việc các lực lượng chức năng tổ chức giao thông hàng loạt tuyến đường, nút giao thông thời gian qua cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Dù giải pháp này đã giảm được một nửa số điểm ùn tắc, song nguy cơ tái ùn tắc và phát sinh điểm ùn tắc mới rất cao.

Trong quý III/2008, CSGT Hà Nội xử lý 114.000 trường hợp, cao hơn cùng kỳ năm trước 25.000 trường hợp. Đây là dấu hiệu cho thấy, ý thức tham gia giao thông của người Hà Nội có chiều hướng tệ hơn.

Để đảm bảo giao thông bình thường, Hà Nội phải cần đến 11 triệu m2 đường. Trong khi đó, hạ tầng hiện nay chỉ đáp ứng được 40 phần trăm nhu cầu đi lại.

Một phần diện tích đường này lại phải nhường cho giao thông tĩnh. Hiện Hà Nội mới có chỗ đỗ xe trên hè và dưới lòng đường (có giấy phép) cho khoảng 2.200 xe ô tô và chỉ đáp ứng được 0,7 phần trăm nhu cầu.

Một năm nữa, Hà Nội sẽ tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. 365 ngày trôi qua, Hà Nội có thêm 210.000 phương tiện các loại. Cộng với nhu cầu đi lại tăng thêm khoảng 30 phần trăm do người dân mọi miền, bạn bè quốc tế đến viếng thăm Thủ đô sẽ khiến giao thông Hà Nội tê liệt.