Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đắk Nông: nghịch lý học sinh tăng hơn 4.000, giáo viên chỉ tăng 21 biên chế

Lê Cung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Từ năm học 2020 -2021 đến nay, trung bình mỗi năm số học sinh khối THPT của tỉnh Đắk Nông tăng khoảng 1.000 em, đồng nghĩa với việc cần mở thêm 25 lớp và bổ sung gần 60 giáo viên mỗi năm. Trong khi đó, số biên chế giáo viên chỉ tăng nhỏ giọt, thậm chí có năm lại giảm.

Cụ thể, vào năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông được giao 1.602 biên chế giáo viên. Đến năm 2021, con số này giảm xuống còn 1.593, tức giảm 9 biên chế. Năm 2022, số biên chế tăng nhẹ lên 1.617, tức thêm 14 biên chế. Năm 2023, số biên chế tăng thêm 17, nâng tổng số biên chế lên 1.634. Tuy nhiên, vào năm 2024, số biên chế lại giảm 11, còn 1.623 biên chế.

Như vậy, từ năm học 2020 - 2021 đến nay, số học sinh tại Đắk Nông tăng hơn 4.000 em, nhưng số biên chế giáo viên chỉ tăng vỏn vẹn 21, tạo nên một nghịch lý khó giải thích.

UBND tỉnh Đắk Nông họp bàn giải quyết khó khăn, vướng mắc, bảo đảm điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025.
UBND tỉnh Đắk Nông họp bàn giải quyết khó khăn, vướng mắc, bảo đảm điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, do số biên chế giáo viên không tăng tương xứng với số học sinh, đến năm học 2024-2025, các đơn vị trực thuộc Sở sẽ thiếu khoảng 243 giáo viên theo định mức.

Hiện nay, nhiều trường học đang rơi vào tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng. Chẳng hạn, trường THPT Lê Duẩn (huyện Đắk Glong) thiếu 26 giáo viên, trong khi Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Tuy Đức) thiếu 17 giáo viên, bao gồm cả số giáo viên thiếu từ các năm trước.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tổ chức tập huấn chuyên môn cho các giáo viên bậc THPT chuẩn bị cho năm học 2024-2025.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tổ chức tập huấn chuyên môn cho các giáo viên bậc THPT chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

Để khắc phục tình trạng thiếu biên chế giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông đã thực hiện một số giải pháp như: tăng số lượng học sinh trên mỗi lớp học; điều động giáo viên từ trường thiếu ít sang trường thiếu nhiều; vận động giáo viên dạy tăng tiết để đáp ứng việc dạy và học...

Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tạm thời, cần có sự quan tâm và điều chỉnh hợp lý từ các cấp quản lý để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên tại Đắk Nông trong thời gian tới.