Đảm bảo cung cấp điện ổn định trong hè 2017

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban báo chí thường kỳ để thông tin về kế hoạch cung ứng điện mùa hè năm 2017 trên địa bàn TP.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) Nguyễn Anh Dũng, đến cuối tháng 12/2016, miền Bắc vẫn ghi nhận mức nhiệt cao nhất trong 10 năm qua, gây áp lực rất lớn đến công tác dự báo cũng như vận hành, dịch vụ khách hàng và đầu tư xây dựng (ĐTXD), cải tạo, nâng cấp lưới điện của TP năm 2017.
 Phó Tổng Giám đốc EVN Hanoi Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại buổi giao ban Thành ủy Hà Nội chiều 23/5.
Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định hè năm 2017, Tổng Công ty đã liên tục chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung rà soát những khiếm khuyết của các thiết bị trong vận hành, chủ động sửa chữa, thay thế các thiết bị vận hành không tin cậy, có nguy cơ sự cố, tăng cường quản lý vận hành tại các đơn vị. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hoàn thiện sơ đồ cầu đủ các trạm biến áp (TBA) 110kV, đẩy nhanh tiến độ các công trình ĐTXD lưới điện 220-110kV để sớm đưa vào vận hành nhằm bổ sung nguồn cấp, đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao đặc biệt trong cao điểm hè 2017; đẩy nhanh tiến độ các công trình ĐTXD lưới điện trung thế như khai thác tải các TBA 110kV, xây các tuyến cáp trung thế liên thông giữa các TBA 110kV, xóa bỏ các tuyến trung thế mạch cộc, hình tia; đẩy nhanh tiến độ các công trình cải tạo lưới điện hạ thế, tăng cường đường trục hạ thế...

Bên cạnh đó, lãnh đạo EVN Hanoi đề nghị với các dự án có trong quy hoạch được duyệt, TP cần chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã theo chức năng nhiệm vụ sớm xác định cụ thể, cập nhật vị trí trạm, hướng tuyến đường dây vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương theo chỉ đạo của UBND TP, để EVN Hanoi đủ điều kiện lập báo cáo, triển khai dự án.
Đồng thời, đề nghị TP tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị điện lực trong ĐTXD các công trình điện theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và quy hoạch phát triển điện lực TP, nhất là chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương tạo điều kiện trong thỏa thuận mặt bằng, hướng tuyến đường dây, thẩm định các hồ sơ và giải phóng mặt bằng các công trình lưới điện do các tổng công ty thực hiện, đặc biệt với những công trình quan trọng, cấp bách...

Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề dịch vụ khách hàng, ông Nguyễn Anh Dũng khẳng định: Khách hàng nào thấy công nhân ngành điện có biểu hiện mè nheo, nhũng nhiễu thì có thể phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng đã được thông báo, sẽ được giải quyết ngay. Về giá điện cho đối tượng sinh viên, theo Phó Tổng Giám đốc EVN Hanoi, giá điện đã được thông báo đến mọi UBND phường, xã, tổ dân phố. Các SV đã đăng ký tạm trú (cứ 4 người thành 1 nhóm), có thể ra bất cứ điểm giao dịch nào đều được coi là một hộ gia đình. Nếu nơi nào không ký hợp đồng cho sinh viên, hoặc bán điện giá cao quá..., thì thông tin đến, chúng tôi cùng Sở Công Thương sẽ xử lý nghiêm.

Đáng chú ý, về việc đóng tiền điện, để tiến tới chấm dứt việc thu tại từng nhà khách hàng, nhằm giảm nhân công, chi phí cho ngành và giảm phiền hà cho khách hàng, Tổng Công ty đã ký kết với 14 ngân hàng và 3 đơn vị trung gian thu tiền điện. Theo đó, khách hàng có thể đến bất cứ đơn vị hay ngân hàng nào đều được phục vụ, trong đó Vinmart (là 1 trong 3 đơn vị trung gian) đang có mặt ở khắp nơi.
“Hiện 58% khách hàng tại Hà Nội của chúng tôi đã thực hiện nộp tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian, khi có tài khoản ngân hàng thì hàng tháng đều được tự trừ tiền. Đồng thời, 100% nhân viên của EVN Hanoi đã trả tiền điện qua ngân hàng. Tổng Công ty phấn đấu hết năm nay sẽ đạt 60% khách hàng trả tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian. Dần dần, chi phí được giảm nhờ triển khai công tác này sẽ bù vào giúp giảm giá điện”, ông Nguyễn Anh Dũng cho hay.

Liên quan đến việc giảm nhân viên trong ngành, ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh: Đổi mới DN luôn phải tính đến nguồn nhân lực, nên chúng tôi tiến hành chia ra nhiều mức, xét về bằng cấp, chuyên ngành được đào tạo, để sắp xếp chuyển đổi dần cho phù hợp công việc, đơn vị. 3 năm qua, EVN Hanoi không tiếp nhận thêm nhân viên nào, từ trên 8.000 người hiện giảm còn 7.200 người.
Đặc biệt, hiện ở 30 công ty điện lực trên địa bàn TP đang thành lập các đội điện lực để tiến tới thành lập Công ty dịch vụ điện ngay trong năm 2017, nhằm hướng tới thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, thực hiện sửa chữa thiết bị cho mọi hộ gia đình khi có nhu cầu cũng như duy tu bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị lớn cho Công ty (thay vì thuê ngoài như trước), đồng thời nhằm đảm bảo đủ việc làm cho CBCNV.