Dấu hiệu khởi sắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay, thị trường bất động sản (BĐS) đã có những xu hướng trái ngược với thông lệ khi không còn trầm lắng trong tháng Giêng như mọi năm.

Việc ghi nhận có thêm nhiều dự án chào bán mới và tỷ lệ giao dịch thành công cao trong đợt này cho thấy những tín hiệu khả quan.

Khởi động sớm

Hoạt động trở lại sớm và khẩn trương của các sàn giao dịch BĐS sau kỳ nghỉ Tết là điểm khác biệt, rất rõ nét và dễ nhận thấy với thị trường năm nay. Từ mùng 6 - 10 Tết, hầu hết các sàn đều đã khai xuân và đi vào làm việc ổn định. Thậm chí, nhân viên một số sàn còn cho biết: Khi sàn chưa kịp mở cửa hoạt động trở lại đã thấy khách hàng gọi điện thúc giục, yêu cầu cung cấp thông tin về sản phẩm và dẫn đi xem dự án. Có khách còn dọa hủy thương vụ nếu nhân viên môi giới không bố trí cuộc gặp sớm.

 
Tư vấn cho khách hàng tại chương trình của Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5. Ảnh: Song Hà
Tư vấn cho khách hàng tại chương trình của Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5. Ảnh: Song Hà
Vì thế, nhiều giao dịch đã được thực hiện thành công trong những ngày đầu xuân. Sàn Viglacera Land 5 giao dịch thành công tại dự án Thang Long Number One (số 1, Đại lộ Thăng Long). Theo kế hoạch, Liên minh sàn giao dịch Bất động sản G5 sẽ bán nốt 200 căn hộ còn lại dự án Thang Long Number One trong thời gian tới. Nhằm tăng sức mua, Liên minh G5 sẽ cùng phối hợp với chủ đầu tư Viglacera tổ chức chương trình "Hái lộc mừng xuân" vào ngày 23/2, với nhiều khuyến mại, quà tặng hấp dẫn như: Giảm đến 50 triệu đồng/căn cho 20 khách hàng đầu tiên đặt mua căn hộ tại dự án. Hiện, chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện để kịp bàn giao nhà cho khách vào quý II tới. Ngoài ra, Liên minh G5 đã tư vấn thành công cho nhiều khách hàng từ dự án Golden West, Golden Land, Golden Silk Vinaconex, Discovery…, EZ Property Việt Nam có 8 giao dịch thành công từ dự án 34 Cầu Diễn, 136 Hồ Tùng Mậu…; Vicland 8 giao dịch thành công, Nhà đất 24h có 5 giao dịch… Đáng chú ý, thị trường đang chứng kiến sự "dậy sóng" ở phân khúc nhà giá rẻ và đất thổ cư, đất nền phân lô, với nhiều dự án chào bán mới. Điển hình như dự án chung cư Hoàng Liệt (Hoàng Mai) với giá 14,5 triệu đồng/m2 gây được rất nhiều sự quan tâm trong những tuần vừa qua. Tiếp đó là dự án Thăng Long Victory (Hoài Đức) với giá 12,5 triệu đồng/m2. Một số dự án đất nền mở bán cũng rất đáng chú ý như Ao Sào (Yên Sở) của Lũng Lô 5 với giá khoảng 20 triệu đồng/m2; Đại Thanh (Thanh Trì) với giá 29 triệu đồng/m2…

Mua nhanh kẻo lỡ cơ hội

Vừa giao dịch thành công căn hộ 76,9m2 thuộc dự án Golden Silk của Vinaconex, anh Nguyễn Quốc Khánh (Linh Đàm) chia sẻ: "Tôi quyết định mua nhà vào thời điểm hiện tại bởi thấy thị trường có dấu hiệu ấm trở lại, lo sợ giá có thể nhích lên". Hơn nữa, bản thân cũng theo dõi rất sát sao sự biến đổi của giá và so sánh giữa các dự án khác nhau, anh Khánh cho biết thêm: "Giá chắc chắn sẽ không xuống được nữa bởi chi phí  cấu thành bao  gồm giá đất, giá nguyên vật liệu đã cố định sẵn".

Theo các chuyên gia BĐS, diễn biến của thị trường được như hiện nay có nhiều nguyên do, trong đó dấu hiệu "ấm dần" trở lại gần như là nhân tố chính. Thêm vào đó, các chính sách của Nhà nước đã đến độ thấm. Khoản vay mua nhà được các ngân hàng chú trọng, thông thoáng hơn. Đặc biệt, tâm lý khách hàng hiện đã ổn định. Thời gian nghỉ Tết dài, người mua có điều kiện để nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng sản phẩm phù hợp cho quyết định mua cuối cùng. Mặt khác, yếu tố tâm linh cũng phần nào tác động thị trường. Năm đẹp, Giáp Ngọ gắn với "mã đáo thành công" nên nhiều người quyết định làm việc lớn, mang ý nghĩa quan trọng, trong đó có việc mua nhà. Chọn thời điểm năm mới để hy vọng khởi đầu may mắn.

Thêm vào đó, thực tế những sản phẩm tốt, vị trí thuận lợi, giá mềm hiện trên thị trường đang dần khan hiếm, nên nếu không quyết định nhanh, người mua sẽ lỡ mất cơ hội. Chính diễn biến này khiến tâm lý khách càng rốt ráo hơn và thị trường nhờ đó thêm phần sôi động. Tuy nhiên, theo một số sàn giao dịch, dự kiến phải đến tháng 3 thị trường mới thật sự vào nhịp. Với động thái sớm như hiện nay, chắc chắn thị trường sắp tới sẽ có nhiều diễn tiến sôi động và đầy hy vọng.