Đâu là nguyên nhân?

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ hơn hai chục ngày nữa là năm 2019 khép lại. Thời gian còn lại của năm Kỷ Hợi cũng không nhiều. Đây là thời điểm nhiều công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước khi năm mới đến.

Đó cũng là nguyên nhân chính của tình trạng xe quá khổ, quá tải chở vật liệu, phế thải xây dựng về ban đêm tăng cường hoạt động, cũng có nghĩa là gia tăng các hành vi vi phạm.
Hiện tượng xe chở vật liệu xây dựng quá tải lộng hành vào ban đêm ở Hà Nội cũng như một số nơi khác đã được phản ánh trên chương trình “Chào buổi sáng” của Đài Truyền hình T.Ư sáng 3/12 vừa rồi với nhận xét: Tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng phóng nhanh vượt ẩu vào ban đêm ở Hà Nội là nỗi ám ảnh của nhiều người đi đường!
Đáng nói, tình trạng đã diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng dường như chưa có giải pháp xử lý triệt để. Một điều đáng chú ý khác là hầu hết các lái xe chở vật liệu xây dựng vi phạm về trọng tải, tốc độ… đều không mang theo bất kỳ loại giấy tờ gì. Câu trả lời họ đưa ra thường là giấy tờ xe do chủ xe giữ, không biết xe mình lái có vi phạm gì… khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Trong khi đó, kết quả kiểm tra trong một đêm cho thấy, tất cả các phương tiện được đưa vào cân đều vi phạm về chở quá tải. Cá biệt, có xe vi phạm cơi nới thành thùng và chở quá tải trên 330%, gấp hơn 3 lần trọng tải cho phép.
Từ hiện tượng trên có thể đưa ra những nhận xét sau:
Thứ nhất, đây không chỉ là hành vi vi phạm luật giao thông một cách nguy hiểm, thậm chí đã gây ra tai nạn chết người, mà còn là hành vi hủy hoại môi trường. Có thể nói tình trạng xe chở vật liệu, chất thải xây dựng quá khổ, quá tải rơi vãi ra đường là một trong những tác nhân chủ yếu tạo ra hiện tượng bụi mịn gia tăng trong bầu không khí TP.
Thứ hai, đây là biểu hiện rõ ràng của hiện tượng nhờn luật mà chúng ta đã để kéo dài từ nhiều năm, trong nhiều lĩnh vực mà dễ thấy nhất có lẽ là trong lĩnh vực giao thông. Có cái gì đó tương đồng giữa những lái xe chở vật liệu xây dựng quá tải trình bày không có giấy tờ xe, không biết mình phạm lỗi gì… với các tài xế xe khách, xe tải đường dài nói mình chỉ là người lái thuê khi đối diện các lực lượng chức năng.
Theo quy định, khi đưa ô tô ra lưu hành ngoài đường, tài xế phải mang theo đầy đủ giấy tờ của phương tiện cũng như bằng của người lái. Tình trạng trên cho thấy những ông chủ, bà chủ của những chiếc xe phạm luật cố tình dấu mặt trước luật pháp. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến hiện tượng vi phạm kéo dài, khó xử lý dứt điểm.
Trở lại tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng phóng nhanh vượt ẩu vào ban đêm ở Hà Nội. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm chở quá tải hoặc rơi vãi vật liệu ra đường, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng môi trường.
Đặc biệt, việc xử lý vi phạm vào ban đêm cũng được chú trọng từ cuối năm này. Không chỉ Thanh tra giao thông, mà từ nhiều ngày qua, lực lượng CSGT cũng tăng cường công các kiểm tra, xử lý loại vi phạm này. Tuy nhiên, cũng lại cần phải nói rằng, đây không phải lần đầu các lực lượng chức năng bày tỏ thái độ và hành động kiên quyết như vậy. Và cũng phải nhắc lại rằng hiện tượng này đã tồn tại nhiều năm nay! Câu hỏi đặt ra: Đâu là nguyên nhân của tình trạng đáng lo ngại, một căn bệnh có nguy cơ trở thành mãn tính này?
Để góp phần tìm ra câu trả lời, thử có một gợi ý. Liệu có phải do các cơ quan, lực lượng chức năng chưa xác định rõ trách nhiệm và xử lý thích đáng với chủ xe, chủ công trình. Nên chăng, với xe vi phạm, không chỉ phạt nặng, mà còn cấm lưu hành, thậm chí tịch thu phương tiện. Với chủ công trình, nhà thầu xây dựng, một khi vi phạm, có thể đình chỉ thi công?
Tất nhiên để áp dụng những biện pháp nói trên cần có những chế tài, quy định phù hợp. Trên đây chỉ là những gợi ý với mong muốn các cơ quan, lực lượng chức năng có hành động, thái độ kiên quyết, thích đáng hơn để chấm dứt tình trạng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dân và hủy hoại môi trường nói trên!