Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đầu năm, xông đất doanh nghiệp lợi nhuận “nghìn tỷ”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngoài khối ngân hàng có lượng vốn điều lệ rất cao, trong năm 2010 nhiều thử thách, những doanh nghiệp có lợi nhuận đạt đến con số 1,000 tỷ đồng là hàng hiếm trên sàn niêm yết. Lời đầu năm, người đứng đầu các DN ngàn tỷ đã nói gì?

KTĐT - Ngoài khối ngân hàng có lượng vốn điều lệ rất cao, trong năm 2010 nhiều thử thách, những doanh nghiệp có lợi nhuận đạt đến con số 1,000 tỷ đồng là hàng hiếm trên sàn niêm yết. Lời đầu năm, người đứng đầu các DN ngàn tỷ đã nói gì?

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG): “Làm gì thì làm, trong tài khoản phải luôn có 1.000 tỷ đồng tiền mặt”

Năm 2010, HAG đạt lợi nhuận hơn 3,000 tỷ đồng. Năm 2011, chúng tôi đặt kế hoạch lợi nhuận 3.600 tỷ đồng. Nếu xét về con số tăng trưởng thì không phải là cao, nhưng đây là kịch bản xấu nhất mà chúng tôi tính đến. Tập đoàn sẽ phấn đấu thực hiện cao hơn nếu tình hình thị trường thuận lợi hơn. Như năm vừa qua, HAG đã hai lần điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận.

Trong năm qua, HAG liên tục thực hiện phát hành cổ phiếu, trái phiếu huy động vốn. Mục đích là chủ động về nguồn vốn đầu tư trước những diễn biến phức tạp và khó lường của thị trường tài chính và lãi suất. Không cẩn thận là chết trên đống của vì thiếu tiền mặt. Tôi luôn nói với anh em là, làm gì thì làm, trong tài khoản phải luôn có 1.000 tỷ đồng tiền mặt.

Nhờ chiến lược phòng thủ mà thời gian qua dù lãi suất cao, thắt chặt tín dụng, nhưng các dự án của HAG vẫn triển khai đúng tiến độ. Việc phát hành trái phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài cũng nhằm mục tiêu chuẩn bị vốn cho dự án dài hạn là trồng cao su, thủy điện... Hiện nay, không có nhiều DN vốn lớn mà EPS đạt đến 7.000 - 8.000 đồng như HAG.

Nhưng đấy mới chỉ là lợi nhuận làm ra từ một phần vốn đầu tư của Tập đoàn, một phần vốn đầu tư lớn hơn nhiều đang nắm trong các dự án dài hạn là cao su, thủy điện, khai thác mỏ, sẽ đem lại lợi nhuận cao sau một vài năm nữa.

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM): “Chất lượng quốc tế nhưng giá cả phải hợp với đại bộ phận người tiêu dùng”

VNM là DN có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây, năm 2010 kế hoạch doanh số tăng 25%, lợi nhuận tăng 15% so với năm 2009 (doanh thu 14.428 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3.137 tỷ đồng) và các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch. Chúng tôi đặt mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh số vào năm 2012, nhưng sẽ cố gắng cán đích đó trong năm 2011.

VNM hoạt động theo nguyên tắc chất lượng quốc tế nhưng giá cả phải hợp với đại bộ phận người tiêu dùng, đơn cử giá sữa bột chỉ bằng 1/3 giá sữa bột ngoại nhập. Sản lượng của công ty tăng nhanh, từ mức 6 triệu đơn vị sữa/ngày hiện đã tăng lên hơn 10 triệu đơn vị/ngày. Chúng tôi quan niệm, mỗi đơn vị lợi nhuận có thể thấp đi một chút nhưng lấy nhiều bù lại.

Với nhà sản xuất sữa, nguồn nguyên liệu là quan trọng. Nhưng ở Việt Nam, đất đai, khí hậu không hẳn đã hoàn toàn thuận lợi với chăn nuôi bò sữa, vì thế chúng tôi xác định tạo ra các trang trại hạt nhân ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, mỗi trại có 2.000 con là tối đa. Trong 5 năm tới, nhu cầu nguyên liệu của công ty ước lên 1,3 tỷ lít, VNM phấn đấu tự túc 40% nguyên liệu.

Có thị phần mạnh ở thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu cũng được công ty chú trọng. Chúng tôi đang xuất khẩu sản phẩm đến Trung Đông (sữa bột cho trẻ em), sữa đặc có đường sang Campuchia và Philipines, xuất khẩu sữa đậu nành sang Australia. Tại Campuchia, mỗi năm kim ngạch xuất khẩu của VNM đạt trên 80 triệu USD.

Với tốc độ 4 năm công suất tăng gấp đôi như vậy, từ 2 năm trước, VNM đã chuẩn bị và có kế hoạch xây nhà máy mới. Tháng 8/2011, chúng tôi đưa nhà máy tại Đà Nẵng vào hoạt động; cuối năm 2012 là hai nhà máy, công suất giai đoạn đầu 4 triệu tấn, giai đoạn sau là 8 triệu tấn.

Quan điểm của VNM là cố gắng có mức cổ tức hấp dẫn với đồng vốn nhà đầu tư bỏ ra, nhưng lợi nhuận cũng để lại một phần đáng kể để tái đầu tư. Tại sao VNM lại có kết quả kinh doanh tốt như vậy, tất nhiên vốn lớn phải tạo ra lợi nhuận lớn.

Bên cạnh đó, bí quyết thành công của VNM chỉ đơn giản ở chỗ Ban điều hành lãnh đạo làm sao để tập thể đoàn kết, cùng nhìn về một hướng. Sáng ai cũng háo hức đến công ty, ngay tôi xử lý công việc cũng rất nhanh, nhận email trao đổi thì chỉ một ngày là phải trả lời.

Ông Cao Hoài Dương - TGĐ Tổng CTCP Phân đạm và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM): “Tái cấu trúc để khơi dậy những thế mạnh của DN”

Năm 2011, DPM đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 1,450 tỷ đồng. Đây là kế hoạch nhiều thách thức với tổng công ty trong bối cảnh năm 2011 là năm bản lề thay đổi trạng thái cung cầu phân bón, từ cầu lớn hơn cung sang cung lớn hơn cầu. Đây cũng là năm theo lộ trình, các DN nước ngoài được triển khai hệ thống phân phối bán lẻ phân bón ở thị trường Việt Nam nên thị trường sẽ cạnh tranh hơn.

Một nhiệm vụ chiến lược năm 2011 của DPM là tái cấu trúc DN nhằm tận dụng, phát huy và khơi dậy những thế mạnh sẵn có cũng như tiềm tàng, để tăng cường năng lực cạnh tranh. Về cơ bản, Tổng công ty đã hoàn tất phương án và mô hình chuyển đổi hoạt động, tái cấu trúc về tổ chức, bộ máy quản lý, cơ cấu vốn, nhân lực..., nhằm triển khai và hoàn thành sớm trong quý 1/2011.

Trong năm 2011, Tổng công ty sẽ dồn sức triển khai nhiệm vụ chiến lược là thực hiện dự án đầu tư. Phấn đấu khởi công nhà máy sản xuất NPK vào tháng 7 để 24 tháng sau có sản phẩm. Các dự án NH3, Amoniac, thuốc diệt cỏ, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, để quý 3 và quý 4 tùy theo tình hình cụ thể sẽ bắt tay triển khai.

Cùng với phát triển sản phẩm, Tổng công ty đang đi trước một bước trong phát triển hệ thống phân phối. Sử dụng nâng cấp hệ thống có sẵn, đầu tư mới để làm sao ở các vị trí trọng yếu đều có hệ thông kho cảng phục vụ phân phối.

Ưu tiên triển khai dự án cho cảng Cái Cui, dự án quan trọng tại thị trường chiến lược cho sản phẩm urea hạt đục của Nhà máy Đạm Cà Mau mà Tổng công ty sẽ bao tiêu sản phẩm. Mục tiêu trong 4 năm nữa xuất khẩu 400,000 tấn urea ra nước ngoài. Định hướng của DPM là trở thành DN đứng đầu cả nước và hàng đầu trong khu vực về lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí.