Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đầu số xả tin rác quấy nhiễu người dùng

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua phần mềm chặn tin nhắn rác cài đặt trên điện thoại, các tin rác xuất phát từ các đầu số dịch vụ, thương hiệu (SMS brandname), thậm chí từ chính các nhà mạng đã và đang gây ra không ít phiền toái, khó chịu cho các thuê bao.

Đầu số dịch vụ cũng “xả” tin rác

Anh Tống Phú Hoàng (Đại Kim, Hoàng Mai) cho biết: “Có ngày tôi nhận được 3 - 4 tin nhắn rao bán nội thất, vé máy bay, quần áo, bất động sản từ các đầu số hoặc công ty như: NoiThatUMA, MYTOUR.VN, VSTYLE, BĐS CAO CẤP… dù điện thoại của tôi đã cài phần mềm chặn tin nhắn rác”.

Những người dùng như anh Hoàng đang thực sự thấy bị làm phiền bởi những tin nhắn phát tán hàng loạt từ các đầu số dịch vụ thay vì sim rác như trước đây, thậm chí tin nhắn từ chính các nhà mạng. Đáng nói, các phần mềm chặn tin nhắn rác cài đặt trên điện thoại hiện hiện chỉ được thiết lập để chặn tin nhắn rác theo số điện thoại, chứ không chặn được từ các đầu số dịch vụ. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, đại diện các nhà mạng cho biết, hiện có một số DN hợp tác với các nhà mạng để gửi SMS branding với mục đích chăm sóc khách hàng, thông báo ưu đãi đến tập khách hàng của mình. Trong các nội dung tin nhắn quảng cáo, đều có gắn thương hiệu về nhãn hàng hoặc tên DN và cung cấp cú pháp từ chối tin nhắn theo quy định của Bộ TT&TT. “Song thực tế nội dung tin nhắn mà tôi nhận được không có cú pháp từ chối tin nhắn” – anh Hoàng phản ánh.

Mới đây, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt 4 DN cung cấp dịch vụ nội dung số (Công ty CP VMG, Công ty CP Thương mại và Phát triển dịch vụ viễn thông Việt; Công ty H2T Việt Nam; Công ty TNHH Phát triển dịch vụ Giải trí Đất Việt) vì hành vi phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ với mức xử phạt từ 40 - 120 triệu đồng. Có thể thấy, dù bị xử phạt nhưng các DN cung cấp dịch vụ nội dung vẫn không “ngại” tái phạm.

Nhà mạng nói gì?

Theo đánh giá của Thanh tra Bộ TT&TT, vấn nạn tin nhắn rác với nội dung quảng cáo cho các dịch vụ từ kinh doanh bất động sản, SIM số đẹp, quà tặng âm nhạc, dịch vụ truyền hình cáp, cho vay vốn ngân hàng, thời trang… cho tới tin nhắn dẫn dụ, lừa đảo mời nghe lời nhắn để trừ tiền trong tài khoản di động, chơi lô đề… vẫn liên tục tấn công người dùng bất kể ngày đêm.

Trả lời báo Kinh tế & Đô thị về việc nhà mạng có biện pháp gì để ngăn chặn tin nhắn rác từ các đầu số dịch vụ, hạn chế nhắn tin gây phiền hà cho khách hàng, đại diện Vinaphone khẳng định: “Tất cả các tin nhắn từ dịch vụ SMS brandname mà VinaPhone đang cung cấp đều có quy trình phê duyệt chặt chẽ về nội dung tin nhắn, đảm bảo đúng quy chuẩn, tuân thủ quy định Nhà nước, đảm bảo đúng thuần phong mỹ tục..., tên brandname (kiểm tra về pháp lý...). Đồng thời có các cam kết về việc thuê bao phải có mong muốn nhận tin nhắn quảng cáo”.

Đại diện nhà mạng này cũng khẳng định: “Bản chất doanh thu từ các dịch vụ SMS brandname chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong doanh thu của Vinaphone nên chắc chắn nhà mạng sẽ không vì phần doanh thu nhỏ này mà gây ảnh hưởng đến khách hàng. Nếu có hiện tượng tin nhắn từ các đầu số hoặc từ các brandname gây ảnh hưởng đến khách hàng, chúng tôi sẽ tìm hiểu và sẵn sàng ngừng cung cấp dịch vụ”.

Trong khi đó, nhà mạng Viettel khẳng định, hiện Viettel đã có công cụ ưu việt để chặn tin nhắn rác là Antispam. Tuy nhiên, do các đối tượng phát tán tin rác luôn thay đổi cách thức spam để lách qua hệ thống của nhà mạng, đòi hỏi nhà mạng phải liên tục tìm ra những giải pháp, phương thức mới để bảo vệ khách hàng. “Trường hợp không muốn nhận tin nhắn từ DN, khách hàng của Viettel có thể nhắn tin theo cú pháp TC gửi 1313” – đại diện Viettel chia sẻ.

Từ góc độ chuyên gia, ông Vũ Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Tập đoàn Bkav cho rằng, số lượng tin nhắn rác hiện chỉ giảm nhẹ không đáng kể và phần lớn đang xuất phát từ các đầu số dịch vụ, các brandname và từ chính các nhà mạng. Ông Sơn cho rằng, việc chặn SIM rác mới chỉ bớt một phần lượng tin rác và các nhà mạng vẫn chưa thực sự quyết liệt chặn các tin rác bởi họ có quyền lợi ở đây. Vì thế, những nỗ lực mà các nhà mạng nêu ở trên là chưa đủ, cơ quan quản lý Nhà nước cần có chế tài mạnh hơn buộc nhà mạng phải chấn chỉnh, hạn chế gửi tin nhắn quảng cáo cho khách hàng.