Đẩy mạnh xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẽ thanh tra công vụ nếu chậm xử lý kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi.

Ứng dụng iHanoi là bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân có thể dễ dàng phản ánh các vấn đề bức xúc trong đời sống, giúp chính quyền nắm bắt và giải quyết kịp thời.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.

Cần đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi
Cần đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Theo đó, tính đến ngày 23/7, cả thành phố đạt tỷ lệ 40,5% cán bộ, công chức, viên, chức, lao động trong các cơ quan, đơn vị trong Thành phố đã cài đặt và tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi, trong đó vượt tiến độ triển khai là các cơ quan: văn phòng UBND TP, UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Chương Mỹ và Long Biên.

Trong 846 phản ánh, kiến nghị của người dân thì có 772 phản ánh kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính. Đã có 523 phản ánh được giải quyết dứt điểm (97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).

Theo thống kê, có 160.267 người dân đã tạo tài khoản với lượt truy cập trung bình 34.000 lượt/ ngày. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động giải quyết kiến nghị và nhận được đánh giá cao từ người dân.

Bên cạnh đó vẫn còn một số đơn vị chưa nghiêm túc triển khai và còn chậm trễ trong giải quyết khiếu nại; chưa cung cấp danh sách người tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Để phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo hoàn thành mục tiêu và trách nhiệm, nhiệm vụ giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức theo Công điện số 05, Chủ tịch UBND TP phân công đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo toàn diện công tác triển khai nền tảng ứng dụng iHanoi trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và công dân trên địa bàn phụ trách đầy đủ các nội dung Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP với phương châm thực hiện “Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người”;

Chỉ đạo, tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn toàn bộ người dân có đủ điều kiện (độ tuổi từ 15 trở lên; đã trang bị điện thoại thông minh) trên địa bàn về tính hữu ích của ứng dụng iHanoi để hiểu, ủng hộ và đồng thuận, tự nguyện tham gia cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9/2024;

Toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị phải hoàn thành 100% đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi (với vai trò là công dân) hoàn thành chậm nhất trong ngày 30/7/2024;

Chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia theo phân công, phân nhiệm trực tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân; nỗ lực hoàn thành đúng quy định về thời gian, chất lượng và không đùn đẩy, né tránh; hướng dẫn, giải quyết thấu đáo, dứt điểm.

UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết, hiểu những giá trị, lợi ích mang lại của kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp trên nền tảng ứng dụng iHanoi bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên mạng xã hội như fanpage, zalo, youtube,…

Sử dụng pano, áp phích, màn hình LED tại các ngã tư, trung tâm của Thành phố, bảng điện tử tại các khu dân cư, nhà chung cư, khu trung tâm thương mại, siêu thị,... hoặc qua tin nhắn điện thoại. Tổ chức in ấn, và dán QRcode cài đặt ứng dụng iHanoi tại các khu công cộng, chung cư, các điểm tập trung đông dân cư để tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng;

Phát huy vai trò Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, đoàn thanh niên cơ sở, công an khu vực trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân hiểu, sử dụng ứng dụng (cài đặt, tạo tài khoản, thao tác sử dụng tiện ích hiện có…) mang lại hiệu quả, tín nhiệm cao với thái độ phục vụ của chính quyền…

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Nội vụ tham mưu UBND TP đưa tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá xếp loại chất lượng cuối năm đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đơn vị chưa thực hiện nhiệm vụ giao tại Công điện số 05/CĐ-UBND;

Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND TP tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm muộn các phản ánh kiến nghị dẫn đến bức xúc, không hài lòng từ người dân…