Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông đô thị từ nguồn vốn WB

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Ngân hàng thế giới (WB), do Bà Victoria kwakwa - Phó Chủ tịch WB, phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương dẫn đầu.

Đoàn đã làm việc với TP về các dự án (DA) phát triển giao thông đô thị (GTĐT) Hà Nội. 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, DA phát triển GTĐT gồm 3 hợp phần: Hợp phần xe buýt nhanh vận chuyển khối lượng lớn (BRT), gồm 01 tuyến xe buýt nhanh BRT từ Yên Nghĩa - Kim Mã, chiều dài tuyến 14,7km.

Hợp phần vành đai 2 (Nhật Tân - Cầu Giấy): Xây dựng hoàn chỉnh tuyến vành đai II từ Nhật Tân đến Cầu Giấy, dài 6,08km.
Chủ tịch tịch TP Nguyễn Đức Chung chúc mừng bà Victoria kwakwa, được bổ nhiệm cương vị  mới.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc mừng bà Victoria kwakwa được bổ nhiệm cương vị mới.
Hợp phần tăng cường thể chế: Hỗ trợ mục tiêu phát triển chung của DA, gồm quản lý không khí, ATGT, hỗ trợ thiết lập và tăng cường thể chế cho cơ quan quản lý giao thông công cộng mới và hỗ trợ quy hoạch giao thông và phát triển chính sách; Cung cấp tài chính cho các hoạt động nhân rộng đã được thiết kế để hướng tới ưu tiên của Quỹ GEF về KH nhân rộng và hỗ trợ quản lý DA thuộc Quỹ GEF và nâng cao các kỹ năng giám sát DA.
Nguồn vốn DA gồm: Vốn vay WB, vốn viện trợ từ Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Tổng mức đầu tư điều chỉnh của DA (theo QĐ số 826/QĐ- UBND ngày 18/2/2016) là 332,5 triệu USD (tròn số), trong đó vốn vay là trên 115,5 triệu USD, vốn viện trợ là 11,5 triệu USD, vốn đối ứng của TP là trên 205,851 triệu USD, thời gian kết thúc ký kết  giữa Chính phủ và WB là ngày 31/12/2016. 

Theo Sở GTVT tình hình triển khai các DA cơ bản đạt mục tiêu những phần việc quan trọng. Để các dự án được thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, Sở GTVT kiến nghị tháo gỡ khó khăn, liên quan đến công tác GPMB, còn vướng nhỏ lẻ tại các quận: Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình; đề nghị làm rõ giải pháp kỹ thuật một số hạng mục; tính minh bạch gói thầu CP 07…

Đồng tình với nhận định trên, bà Victoria kwakwa đánh giá cao việc hợp tác giữa WB và TP Hà Nội, mà cụ thể với sở GTVT đạt kết quả tích cực. Đối với các kiến nghị, WB cơ bản đồng ý đề xuất, lưu ý quá trình điều chỉnh một số hạng mục mang tính kỹ thuật, nhưng cần giữ cơ bản theo như quy hoạch ban đầu, nhằm bảo đảm tránh xung đột giao thông.

Hoan nghênh sự phối tích cực của WB và sự nỗ lực của cá nhân bà Victoria kwakwa trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP luôn tạo thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục DA. Đồng thời, yêu cầu các quận tiếp tục hoàn thành dứt điểm công tác GPMB. Liên quan một số yếu tố kỹ thuật, Chủ tịch TP đề nghị Sở GTVT và các ngành hữu quan WB tiếp tục phối hợp để giải quyết, sớm thống nhất theo quy chuẩn, quy định, phù hợp với giao thông TP.

Nhân đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc mừng bà Victoria kwakwa, được bổ nhiệm cương vị cao hơn là Phó Chủ tịch WB, phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương; mong muốn bà tiếp tục hỗ trợ cùng người kế tiếp cương vị WB tại Việt Nam, tích cực các giải pháp hoàn thành nhanh các hạng mục của DA.