Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đẩy nhanh tiến độ ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch đến Quý II năm 2015 sẽ được đưa vào khai thác. Đến thời điểm này các nhà thầu đang tăng cường máy móc thiết bị gấp rút hoàn thành các hạng mục được giao. Nhiều nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,5km với 12 nhà ga từ Cát Linh đến bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), dự án được khởi công vào tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư là 8.770 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Cục ĐSVN, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - đơn vị tổng thầu thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (EPC).
 
 
Đẩy nhanh tiến độ ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông - Ảnh 1
 
Nhiều nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công trụ và cam kết có thể bàn giao, trả lại mặt bằng vào cuối tháng 3 (Ảnh trên đường Nguyễn Trãi)

Theo tiến độ chỉ còn hơn 2 năm nữa dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, tuy nhiên do vướng GPMB nên vẫn còn một số hạng mục công trình chưa khởi động. Hiện nay dự án mới giải phóng được 9,2km/13,5km. Để khắc phục khó khăn, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã yêu cầu đơn vị thi công ngay khi có mặt bằng sạch là cho máy móc, thiết bị làm ngay. 14 nhà thầu phụ đang triển khai 16 mũi thi công trên toàn tuyến, đã hoàn thành 155 trụ cầu/434 trụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên khắp các công trường (dọc theo tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú) không khí thi công hối hả, người và máy móc được các nhà thầu huy động tối đa. Nếu như 2 tháng trước đây, nhiều điểm vẫn chỉ là những dải phân cách, thì bây giờ đã được quây kín rào và mọc lên ở giữa là những cột trụ bê tông lừng lững. Chỉ trong thời gian rất ngắn, người dân đã có thể hình dung được quy mô đồ sộ và vóc dáng của tuyến đường trong tương lai.

Kỹ sư Hồ Hoàng Giang, Chỉ huy công trường thi công trụ từ GR 1 – GR 15 thuộc Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng 73 (một trong số 14 nhà thầu) cho biết: Đơn vị được giao thi công 15 trụ từ GR 1 – GR 15 từ cuối tháng 10. Đến nay chúng tôi đã hoàn thành 4/15 trụ, các trụ còn lại đã đúc xong thân trụ chờ ngày đúc xà mũ. Ước tính đã hoàn thành trên 75% khối lượng công việc. Nếu thời tiết thuận lợi chúng tôi có thể kết thúc thi công và hoàn trả lại mặt bằng trước thời hạn.

Tại công trường thi công của Công ty CP Xây dựng & Xử lý nền móng Hà Nội (HATJCO), Chỉ huy trưởng công trường Nguyễn Văn Hiệp cũng khẳng định: Theo khối lượng công việc, hiện chúng tôi đang thi công vượt tiến độ. Đến cuối tháng 3, chúng tôi hoàn thành và bàn giao 20 trụ (GR 35 – GR 16) cho Tổng thầu.

Để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án, hầu hết các nhà thầu tham gia dự án đã huy động tối đa công nhân và máy móc làm việc liên tục 24/24. Trung bình trên mỗi công trường đều có từ 20 – 30 công nhân đang làm việc. Anh Hoàng Ngọc Nam, một cán bộ của Công ty CP TONE Thăng Long (nhà thầu phụ) cho biết: do phải thi công trên địa hình trật hẹp việc tăng cường công nhân và máy móc cũng chỉ có thể dừng lại ở mức độ giới hạn. Thêm vào đó, công trường lại nằm ngay sát trục đường giao thông nên để đảm bảo ATGT nhiều phần việc phải thi công vào ban đêm. Vì vậy, muốn đảm bảo tiến độ chúng tôi phải tận dụng tối đa thời gian, phải sắp xếp, phân công công việc linh hoạt theo từng múi giờ và theo từng giai đoạn dự án.