Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

ĐB Quốc hội: Làm rõ trách nhiệm quản lý khi xảy ra ngập úng đô thị

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tại phiên chất vấn chiều 3/11, ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý (đoàn tỉnh Đồng Nai) đã đặt vấn đề về trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Xây dựng về tình trạng ngập úng đô thị tại các TP lớn và chất vấn về nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Theo sự điều hành của chủ toạ Kỳ họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời nội dung này. Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng ở các TP lớn. Tình trạng ngập úng chủ yếu xảy ra ở 2 khu vực: Đó ở khu đô thị cũ thường thấp, khi sửa chữa thì sử dụng các phương pháp thi công cũ là trải thảm lên để đảm bảo chất lượng đường. Vì thế cốt của đường trong khu đô thị cao hơn cốt nhà dẫn đến ngập úng. Bên cạnh đó, hệ thống cống rãnh của khu đô thị không đáp ứng được yêu cầu.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng các phương thức mới thay vì đường hỏng tiếp tục trải lên khiến cốt đương cao hơn cốt nhà thì sử dụng phương pháp cào bóc và tái sinh (đường cũ hỏng bóc ra sau đó tái chế và trải xuống sẽ không tăng cốt đường ở khu đô thị cũ). Còn tại các đô thị cũ ngập úng do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không đồng bộ - ví dụ như khu đô thị xây dựng mới ở khu vực mà hệ thống đường xá chưa có, cầu cống chưa có. Ngoài ra, trong quá trình quản lý vận hành cũng không quan tâm nhiều đến xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông cống rãnh thoát nước ở khu đô thị.

Về giải pháp giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng đầu tiên là cần quản lý thật chặt giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ, đặc biệt là cốt xây dựng ở khu đô thị mới phải được kiểm soát chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong khu đô thị cao hơn cốt đường.

Liên quan đến vấn đề tắc nghẽn ở các khu đô thị, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp. Giải pháp để khắc phục tình trạng này là phải quản lý quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không hạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ quy hoạch.

Thứ hai là phải có các pháp phát triển phương tiện giao thông công cộng - đây là vấn đề rất lớn mà hiện nay Bộ GTVT chịu trách nhiệm. Tiếp đó là thực hiện đồng bộ và nhanh chóng các việc di dời các công trình trụ sở ra khỏi nội đô. Cần nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị để đảm báo ý thức tham gia giao thông được tăng cường hơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu.

ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý (đoàn tỉnh Đồng Nai) chất vấn về vấn đề ngập úng đô thị. Ảnh: Quochoi.vn
ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý (đoàn tỉnh Đồng Nai) chất vấn về vấn đề ngập úng đô thị. Ảnh: Quochoi.vn

Tại phiên chất vấn, ĐB Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (đoàn tỉnh Quảng Bình) nêu vấn đề có rất nhiều trường hợp sử dụng đất để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng chưa tuân theo quy định, định hướng chung. Như vậy không đạt được mục đích giảm gia tăng áp lực về dân số và quá tải hạ tầng tại khu vực nội thành. ĐB đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết quan điểm, giải pháp về vấn đề này?

Trả lời vấn đề ĐB nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, theo Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ nguyên tắc sử dụng quỹ đất của các trụ sở sau khi di dời. Trên cơ sở đó, khi thực hiện di dời thì phải thực hiện đúng theo các nguyên tắc đã xác định và phải thực hiện theo đúng các quy hoạch đô thị. Quá trình xem xét cấp phép đầu tư dự án cũng phải đảm bảo đúng quy hoạch phát triển đô thị và trách nhiệm này là thuộc về các cơ quan có thẩm quyền, thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.