Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Để "đá thô Lai Châu” thành ngọc sáng thu hút khách du lịch

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tỉnh Lai Châu nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường quảng bá, đẩy mạnh liên kết với TP Hà Nội xây dựng các tour du lịch đặc trưng.

Nhiều tiềm năng chưa được khai thác đúng mức

Là tỉnh nằm ở cực Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú hấp dẫn như đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là cung đèo dài nhất Việt Nam, khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây, khu rừng sinh thái Hoàng Liên. Đặc biệt, bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ) đã được vinh danh là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất của khối ASEAN năm 2022.

Khách du lịch thăm quan bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch thăm quan bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng điểm yếu của Lai Châu là chưa quảng bá đúng mức nên nhiều địa danh còn quá mới mẻ với du khách và các nhà đầu tư. Việc thiếu thông tin quảng bá cũng khiến nhiều du khách lầm tưởng khu du lịch Cầu kính Rồng Mây hấp dẫn nhất Lai Châu hiện nay là của tỉnh Lào Cai.

Theo các doanh nghiệp du lịch Hà Nội, việc phát triển du lịch Lai Châu vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, thiếu tính chuyên nghiệp. Chưa có những doanh nghiệp lớn, đủ sức giữ vai trò chủ lực để tạo thành hệ thống cung ứng dịch vụ hiện đại, chất lượng cao. Sản phẩm du lịch  bước đầu mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, ăn uống của du khách ở mức giản đơn nên chưa đủ sức hấp dẫn hút khách.

Khách du lịch thăm quan khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây (huyện Tam Đường- Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch thăm quan khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây (huyện Tam Đường- Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam

"Nhìn chung các dịch vụ du lịch cộng đồng ở Lai Châu vẫn còn sơ sài, nhiều nét sinh hoạt văn hóa truyền thống chưa đươc bảo tồn đầy đủ, chưa tạo được sự độc đáo. Hạ tầng và cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm đến chưa được đầu tư đồng bộ hoặc không bảo đảm chất lượng, thiếu các dịch vụ đi kém. Đây là những rào cản khiến du lịch cộng đồng tỉnh Lai Châu chưa thể cất cánh như kỳ vọng"- Giám đốc Công ty Asialand Travel Từ Thị Mỹ Hạnh nêu rõ.

Là một doanh nghiệp chuyên thị trường khách quốc tế,  Giám đốc Công ty du lịch La Palanche Voyages Nguyễn Xuân Hải cho biết, Lai Châu có những lợi thế thu hút du khách quốc tế đến chinh phục leo núi, trải nghiệm bản sắc văn hóa. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở lưu trú còn kém nên mới chỉ có thể tổ chức tour 3 sao khó có thể thu hút du khách quốc tế có mức chi tiêu cao. 

Tạo ra điểm nhấn để hút khách

Lai Châu đang là một “viên đá thô” trong phát triển du lịch. Để thực sự thu hút du khách trong và ngoài nước, trở thành điểm đến chứ không chỉ là “điểm dừng chân” đòi hỏi địa phương phải tạo ra điểm nhấn khác biệt, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của du khách.

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội bàn giải pháp với bà con người Dao  bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu) cách thức hút du khách. Ảnh: Hoài Nam
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội bàn giải pháp với bà con người Dao  bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu) cách thức hút du khách. Ảnh: Hoài Nam

Theo các chuyên gia du lịch, để làm được điều này đòi hỏi tỉnh Lai Châu cần tăng cường kết nối liên kết với các địa phương, doanh nghiệp, từ đó xây dựng tour đặc trưng riêng. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá đưa hình ảnh Lai Châu tới du khách trong nước và quốc tế.

Hiến kế để du lịch Lai Châu thông tin, giới thiệu cảnh đẹp tự nhiên, con người tới du khách, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ, thời gian tới Lai Châu cần tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube để xúc tiến, quảng bá, lan tỏa hình ảnh điểm đến tới du khách nhiều hơn nữa. 

 

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội khảo sát bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội khảo sát bản du lịch cộng đồng Sì Thầu Chải (Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam

Mặt khác, cần có sự liên kết giá trị văn hóa các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn lại với nhau, từ đó tạo sản phẩm ấn tượng với du khách, không nên để mạnh ai nấy làm như hiện nay.

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Công ty CP thương mại & phát triển du lịch Nụ cười mới Nguyễn Văn Cường gợi ý, thời gian tới, tỉnh Lai Châu cần đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa các địa phương như Lào Cai, Yên Bái qua đó xây dựng tour liên tuyến, đưa du khách tới Lai Châu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ địa phương có những chính sách giảm giá để kích cầu. “Du khách khi thuê phòng lưu trú khách sạn  tại TP Lai Châu sẽ được giảm giá vé khu du lịch Cầu Kính, ở chiều ngược lại khách du lịch vui chơi tại khu du lịch này cũng sẽ được giảm giá thuê phòng”- ông Cường gợi ý.

Như vậy, muốn thu hút du khách đòi hỏi Lai Châu cần đẩy mạnh liên kết, với các địa phương xây dựng tour mới, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến. Thông qua hoạt động này, “viên đá thô Lai Châu” sẽ biến chuyển thành viên ngọc sáng hút du khách.
Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, muốn thu hút nhiều hơn lượng khách trong nước và quốc tế, "Lai Châu cần đẩy mạnh phối hợp với TP Hà Nội qua đó tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, dịch vụ có cơ hội liên kết, xây dựng những sản phẩm đặc sắc, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách du lịch”- Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch Hà Nội) Trịnh Xuân Tùng nhấn mạnh.