Kinhtedothi - Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng xem xét, thay thế đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Theo Cục QLXD&CLCTGT, Tổng thầu EPC là đơn vị nhận trách nhiệm chính và chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố sập đà giáo, bê tông tại xà mũ trụ H7 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Tổng thầu EPC thuê nhà thầu phụ đã để xảy ra nhiều sự cố.
Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với đơn vị này (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT cấm nhà thầu phụ trực tiếp gây ra sự cố không được tham gia vào các dự án giao thông trong thời gian tới.
Theo đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT, nguyên nhân dẫn tới sự cố do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông và nhà thầu đã thi công đổ bê tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường.