Ảnh minh họa |
Một là, gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ thai sản. Gói này được thiết kế trên cơ sở của chính sách BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung thêm quyền lợi về thai sản khi NLĐ sinh con, với điều kiện người lao động (NLĐ) đã đóng BHXH tự nguyện từ đủ 12 tháng trở lên và không được nhận BHXH một lần. Theo Bộ LĐTB&XH, ưu điểm của gói này là có thể thu hút sự tham gia của nhóm NLĐ đang trong độ tuổi sinh đẻ, đáp ứng được một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, gói BHXH tự nguyện này khó cân đối về tài chính nên cần đến sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước (bởi việc quy định NLĐ đóng là không khả thi) và không đảm bảo sự tham gia lâu dài, bền vững do có sự phát sinh lựa chọn ngược (khi chuẩn bị mang thai mới tham gia; sau khi sinh con hưởng chế độ sẽ không tiếp tục tham gia BHXH).
Hai là, gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ ốm đau, được thiết kế trên cơ sở của chính sách BHXH tự nguyện hiện hành (chế độ hưu trí và tử tuất) bổ sung thêm quyền lợi được hưởng khi NLĐ gặp rủi ro ốm đau (tối đa 30 ngày trong 1 năm) với điều kiện NLĐ đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần. Gói này có thể thu hút sự tham gia của nhóm NLĐ có nhiều nguy cơ gặp rủi ro ốm đau, đáp ứng được một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, nhược điểm là cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước (bởi việc quy định NLĐ đóng là không khả thi).
Ba là, gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ trợ cấp gia đình/trẻ em. Gói này được thiết kế trên cơ sở chính sách BHXH tự nguyện hiện hành (chế độ hưu trí và tử tuất) bổ sung thêm quyền lợi được hưởng khi NLĐ tham gia BHXH tự nguyện có con dưới 6 tuổi (được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 350.000 đồng/con cho đến khi con đủ 6 tuổi) với điều kiện NLĐ đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần. Ưu điểm của gói này là có thể thu hút sự tham gia của nhóm NLĐ có con dưới 6 tuổi, đáp ứng một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Nhưng gói này lại cần sự đóng góp thêm của NLĐ (1,5%) và vẫn cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước.