Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa trình chủ trương thí điểm hệ thống xe đạp công cộng Mobike ở nội thành lên UBND TP xem xét. Đề xuất này nhằm kích thích nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân, làm giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.
Đề xuất thí điểm mô hình xe đạp công cộng được đưa ra sau một thời gian dài nghiên cứu, tiếp nhận ý kiến từ các sở ngành, người dân TP |
Theo Sở Giao thông Vận tải, đây là dự án xã hội hóa thu hút nguồn lực nhà đầu tư bên ngoài nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm ùn tắc giao thông.
Cụ thể, nhà đầu tư sẽ thực hiện thí điểm mô hình xe đạp công cộng trong 12 tháng, sau đó đánh giá tổng kết để thực hiện các bước tiếp theo. Ở giai đoạn thí điểm, nhà đầu tư sẽ cung cấp 388 xe đạp được đặt ở 43 vị trí trên các tuyến đường khu vực trung tâm TP. Mỗi trạm bố trí từ 10 - 20 xe đạp có định vị GPS và gắn khóa thông minh.
Để sử dụng xe đạp công cộng, người dân tải ứng dụng Mobike (miễn phí trên điện thoại). Sau đó, người dân quét tìm trạm xe gần nhất rồi quét mã code được cung cấp để mở khóa xe.
Mức phí cho dịch vụ dự kiến khoảng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Trong 3 tháng đầu, nhà đầu tư sẽ miễn phí cho người sử dụng 15 phút. Dựa trên thực tế, khung thời gian sử dụng sẽ được cân chỉnh lên 15 phút, 30 phút, 60 phút; bổ sung các loại vé theo ngày, tháng, quý, năm.
Sở Giao thông Vận tải nhấn mạnh, mức giá hiện tại chỉ là giá tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dân sử dụng.
Theo kế hoạch, 388 xe đạp sẽ gắn định vị GPS đặt tại 43 vị trí trên các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3; mỗi trạm bố trí từ 10 đến 20 xe. Mô hình thí điểm dự kiến diễn ra trong 12 tháng.