Điểm danh 4 nhóm ngành có số nguyện vọng đăng ký tăng mạnh trong năm 2024

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm 2024, có 4 nhóm ngành tăng mạnh số nguyện vọng đăng ký xét tuyển so với năm trước, bao gồm: sư phạm, khoa học tự nhiên, an ninh quốc phòng và thiết kế vi mạch bán dẫn.

Đặc biệt, nhóm ngành đào tạo giáo viên (sư phạm) có số nguyện vọng tăng 85% so với năm ngoái (tương đương 200.000 nguyện vọng). Tổng số nguyện vọng vào ngành khoa học tự nhiên tăng mạnh (tăng 61%). Ngoài ra, 2 ngành an ninh quốc phòng và thiết kế vi mạch bán dẫn cũng có số nguyện vọng tăng cao so với năm trước, tương ứng tăng 46,5% và 30%.

Năm 2024, có 4 ngành tăng mạnh số lượng nguyện vọng xét tuyển so với năm trước.
Năm 2024, có 4 ngành tăng mạnh số lượng nguyện vọng xét tuyển so với năm trước.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, việc lựa chọn ngành học hiện nay của học sinh được tư vấn rất sát và kỹ về đặc điểm, cơ hội nghề nghiệp cũng như thị trường lao động. Dựa vào ngành đăng ký của thí sinh có thể thấy nhu cầu về trình độ nhân lực trình độ cao của xã hội ngày càng tăng. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Với nhóm ngành đào tạo giáo viên có số nguyện vọng đăng ký tăng đột biến, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, điều đó thể hiện sự quan tâm của học sinh với ngành sư phạm lớn hơn, chủ yếu nhờ chính sách hỗ trợ sinh hoạt phí, học phí của ngành sư phạm.

Ngành an ninh quốc phòng có cơ chế tuyển sinh đặc thù nhưng luôn giữ sự ổn định về số nguyện vọng đăng ký và ngày càng có sức hút bởi những điều chỉnh linh hoạt trong phương thức tuyển sinh. Riêng khối ngành an ninh, năm nay số thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an rất đông đảo với gần 18.000 em.

Còn ngành thiết kế vi mạch bán dẫn được dự báo là ngành phát triển và rất khát nhân lực trong thời gian tới. Thêm vào đó, ngành này hứa hẹn nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn; do vậy có sức hút rất tốt với thí sinh.

Năm nay, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển (tương đương 68,5% số dự thi tốt nghiệp), tăng khoảng 73.000 so với năm ngoái.

Trong gần 400 ngành đào tạo, chia thành 24 lĩnh vực, thí sinh đăng ký nhiều nhất vào nhóm kinh doanh và quản lý, kỹ thuật và công nghệ. Tuy nhiên, dù dẫn đầu nhưng nhóm ngành kinh doanh và quản lý giảm vẫn khoảng 3% số nguyện vọng (tương đương 24.000) so với năm ngoái; ngành máy tính và công nghệ thông tin giảm 5% (15.000) nguyện vọng.

Hiện tại, Hệ thống xét tuyển của Bộ đang thực hiện lọc ảo để xác định kết quả trúng tuyển.Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ 17 giờ ngày 17/8, các cơ sở giáo dục đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2024. Việc công bố điểm chuẩn chậm nhất phải thực hiện trước 17 giờ ngày 19/8.

Bộ GD&ĐT lưu ý: các cơ sở đào tạo quy định tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.

Các cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 19/8/2024 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ ngày 27/8/2024 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).