Giảm thời gian giải quyết
Cầm Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (sổ đỏ) vừa được cấp lại, anh Nguyễn Đức (ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) vui mừng cho biết, tháng 6/2014, do bất cẩn nên anh để thất lạc một số giấy tờ quan trọng, trong đó có sổ đỏ. Sau quá trình tìm kiếm nhưng không thấy, tháng 10/2014, anh đã đi nộp hồ sơ xin cấp lại. Thay vì phải chờ đợi 30 ngày như thường lệ, lần này, chỉ 20 ngày sau khi nộp đầy đủ các giấy tờ, anh đã cầm trong tay sổ đỏ cấp lại.
Năm 2014, UBND quận đã triển khai hiệu quả việc thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất không báo trước nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị Nhà nước. Quận cũng liên tục nhắc nhở, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC, đặc biệt là lĩnh vực TNMT, xây dựng đô thị. “Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, lãnh đạo quận đã quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quận năng động, sáng tạo và có trách nhiệm. Chúng tôi yêu cầu mỗi cán bộ phải có “khát vọng đổi mới”, biết tự so sánh với các quận phát triển khác để học hỏi, phấn đấu và vươn lên” - Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.
Tại quận Nam Từ Liêm, 100% TTHC thuộc thẩm quyền được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cung cấp trực tiếp trên cổng thông tin giao tiếp điện tử. Cả 10/10 phường trong quận đã niêm yết công khai quy trình giải quyết các TTHC, các quy định liên quan đến TTHC, tiếp nhận, phản ánh khiếu nại của tổ chức và công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại phường, nhà văn hóa và nơi sinh hoạt công cộng để công dân dễ tiếp cận.
Năm 2015, quận Nam Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, trong đó, tập trung nội dung công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, tổ chức và DN. Các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cũng được quận quan tâm. Lãnh đạo quận khẳng định, sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra công vụ, thanh tra đột xuất, đẩy mạnh ứng dụng phần mềm hộ tịch cấp phường, thực hiện cải cách dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.
Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đã được thụ hưởng lợi ích từ cải cách TTHC thời gian qua trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Năm 2014, lãnh đạo quận đã chỉ đạo các phòng, ngành chức năng rà soát, nỗ lực giảm thời gian giải quyết đối với nhiều loại TTHC. Để đảm bảo giảm thời gian giải quyết cho người dân, các phòng, ngành chuyên môn của UBND quận đã tích cực, chủ động rà soát toàn bộ quy trình giải quyết các TTHC có khối lượng giao dịch thường xuyên với công dân.
Năm 2014, toàn quận đã tiếp nhận hơn 281.000 hồ sơ, lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,52%. Trong đó, đáng chú ý, số hồ sơ giải quyết và trả sớm trước hạn đạt 23%. Nhiều thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết từ 2 - 20 ngày.
Tăng thanh tra đột xuất
Đổi mới, cải cách dù theo cách nào cũng phải hướng đến việc phục vụ người dân. Sự hài lòng của người dân chính là thước đo cải cách hành chính.
Ông Nguyễn Văn Tứ
Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm |