Điện Capitol bị phong tỏa gần một tiếng vì xảy ra đám cháy lân cận

Gia Tuấn (PV thường trú tại Mỹ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Buổi diễn tập cho lễ nhậm chức Tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ tại khuôn viên điện Capitol diễn ra ngày 18/1 (theo giờ Washington) đã buộc phải ngừng lại, người tham gia nhanh chóng được di tản đến khu an toàn.

Nguyên nhân được đưa ra là do có một vụ hỏa hoạn bùng phát tại khu người vô gia cư cách Tòa nhà Quốc hội gần 2km.

“Do hết sức thận trọng, khu phức hợp Điện Capitol của Mỹ đã tạm thời đóng cửa. Không có mối đe dọa nào đối với công chúng. Việc phong tỏa kéo dài khoảng một giờ. Tổng thống đắc cử Joe Biden không có mặt.” - Cơ quan Mật vụ cho biết trên Twitter.
Quang cảnh buổi diễn tập ngày 18/1 tại điện Capitol để chuẩn bị lễ nhậm chức Tổng thống đắc cử Joe Biden. (Hình: Rod Lamkey-Pool/Getty Images)
Vụ việc xảy ra khi Mỹ đang chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và 2 tuần sau một cuộc bạo động tại Điện Capitol của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump.
Các viên chức cứu hỏa cho biết ngọn lửa trong căn lều vô gia cư bên dưới xa lộ gần đó đã được dập tắt. Họ nói rằng người cư ngụ đã sử dụng khí propan, điều này có thể giải thích cho báo cáo về một vụ “nổ”. Hiện có một người đang được điều trị nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.
Hơn một giờ sau, cảnh sát Capitol thông báo qua loa rằng: “Biện pháp phong tỏa trong khu phức hợp điện Capitol đã được dỡ bỏ/ Mối đe dọa bên ngoài chấm dứt. Trở lại hoạt động bình thường”.
Vụ bạo loạn tấn công vào Quốc hội do những người Ủng hộ Tổng thống Donald Trump tạo ra một không khí căng thẳng tại Thủ đô Washington DC khi Bộ Quốc hòng triển khai hơn 25,000 binh lính thuộc Vệ Binh Quốc gia để giữ gìn an ninh.
Đây là con số cao gấp hai lần rưỡi so với những lễ đăng quang trước đó. Sự hiện diện lực lượng quân sự đáng kể ngay tại Thủ đô phản ánh lo âu về tình trạng an ninh bất ổn do những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây ra, mặc dù có tuyên bố chuyển giao quyền lực êm thắm sau khi nổi loạn xảy ra.
Hiện nay, số lượng quân lính tại Thủ đô Washington DC còn đông hơn cả lực lượng Mỹ đang có mặt ở chiến trường Afghanistan và Iraq.