Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư cao tốc Hà Nội–Bắc Giang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA2 – cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án, phải rà soát lại tất cả quy định của nhà nước tại dự án.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa chủ trì cuộc hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang (cao tốc Hà Nội – Bắc Giang) theo hình thức BOT.

Tại cuộc họp, ông Ngô Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án qua địa phận tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành toàn bộ tuyến chính, riêng các hạng mục đường gom đạt tỷ lệ 98%.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Theo ông Long, kinh phí GPMB qua địa phận tỉnh Bắc Giang theo thiết kế cơ sở được duyệt là 150 tỷ đồng. Sau đó, ngày 22/12/2015, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản 3647 đề nghị bổ sung công tác GPMB đoạn qua tỉnh Bắc Giang với kinh phí tổng cộng là 239 tỷ đồng, tăng 89 tỷ đồng so với thiết kế cơ sở và tăng 47 tỷ đồng so với chi phí được Bộ GTVT chấp thuận.

“Hiện nay, nhà đầu tư đã chuyển 191,6/192 tỷ đồng bao gồm 150 tỷ phần kinh phí theo thiết kế cơ sở và 42 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT chấp thuận. Còn lại phần kinh phí 47 tỷ đồng theo đề nghị của tỉnh Bắc Giang chưa đủ điều kiện pháp lý để nhà đầu tư chi trả”, ông Long nói và cho biết, qua rà soát tổng mức đầu tư dự án, việc chi trả toàn bộ kinh phí GPMB theo đề xuất của tỉnh Bắc Giang có thể phá vỡ tổng mức đầu tư, không thể cân đối được chi phí dự phòng của dự án.

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan. Để giải quyết vướng mắc tại dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA2 – cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án phải rà soát lại tất cả quy định của nhà nước tại dự án theo hướng những quy định nào đúng pháp luật thì vận dụng, cái gì chưa hợp lý phải xử lý ngay.

“Ban QLDA2 và nhà đầu tư phải khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang, để nhanh chóng quyết toán phần chi phí GPMB của dự án. Những hạng mục nào không có trong thiết kế cơ sở (F/S) nhưng phát sinh trong quá trình thực tiễn thi công cần điều chỉnh lại F/S theo kiến nghị của chính quyền địa phương, phải làm rõ ràng để có cơ sở điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư cho dự án”, Thứ trưởng Trường yêu cầu và nhấn mạnh, Bộ GTVT đồng ý điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án theo hướng tăng phần kinh phí GPMB, giảm phần chi phí xây lắp.

Đối với phần chi phí GPMB điều chỉnh tăng thêm 47 tỷ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cơ sở, Bộ GTVT chỉ chấp thuận cho nhà đầu tư chi trả phần kinh phí di dời đường điện 110kv tại cầu vượt Hùng Vương, phần điện hạ thế tại gói thầu xây lắp XL01 chạy dọc đường gom và 200m đường gom bổ sung thuộc gói thầu xây lắp số 2. “Còn lại, phần kinh phí để xây dựng cổng chào TP.Bắc Giang sẽ do tỉnh Bắc Giang chịu trách nhiệm chi trả. Đối với phần dịch chuyển cổng khu công nghiệp Đình Trám, cần phải rà soát lại”, Thứ trưởng Trường chỉ đạo.  

Liên quan tới các hạng mục bổ sung sử dụng phần kinh phí dự phòng còn dư của dự án (khoảng 135,6 tỷ đồng), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA2 rà soát lại, hạng mục nào cần thiết và liên quan tới tuyến chính của dự án mới cho triển khai.

“Việc xây dựng các hạng mục bổ sung của dự án chỉ được triển khai khi có sự chấp chuận của Bộ GTVT”, Thứ trưởng Trường khẳng định.