Trưa ngày 13/6, buổi thi thứ 2, Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Hà Nội kết thúc, nhiều thí sinh ở Hà Nội đã dời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đề thi Toán được ra ở mức độ cơ bản, đề được cấu trúc phù hợp với thời lượng làm bài giảm còn 90 phút.
Nhận định chung về đề thi Toán, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) Nguyễn Cao Cường cho biết: Một đề thi nhẹ nhàng, phù hợp với diễn biến của học sinh ôn thi trực tuyến, thi vào lớp 10 trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Đề thi có tính phân loại thí sinh tương đối tốt. Câu hỏi phân loại thí sinh là câu II.2 bài toán về tương giao của đường thẳng và parabol. Ý thứ 2 của câu 2 bài IV và bài V. “Mặc dù đề nhẹ nhàng nhưng cũng có những điểm nút phân loại học sinh, đặc biệt là trình bày và yếu tố vẽ hình chính xác” – thầy Nguyễn Cao Cường nói.
Theo thầy Nguyễn Cao Cường, do thời lượng bài thi giảm còn 90 phút nên đề được cấu trúc lại so với các năm trước đây: Vẫn giữ nguyên 5 bài, các câu hỏi nhỏ trong cấu trúc trước đây được điều chỉnh theo hướng giảm bớt câu hỏi. Cụ thể: Bài I Rút gọn biểu thức chứa căn, giảm bớt 1 câu hỏi. Bài IV. Hình học, giảm 1 câu hỏi.
Mức độ đề thi phù hợp với diễn biến học sinh phải ôn tập trực tuyến trước khi thi vào lớp 10. Trong đề không có bài toán lạ so với các năm trước đây. “Điểm Toán sẽ cao hơn so với năm trước. Khả năng cao điểm trung bình khoảng 6 - 6.5 điểm” – thầy Nguyễn Cao Cường dự đoán.
Và, đồng thời thầy Nguyễn Cao Cường có một số nhận xét cụ thể đối với từng bài trong đề thi Toán. Bài I. Bài toán rút gọn biểu thức và câu hỏi phụ, học sinh dễ dàng xử lý được câu hỏi 1. Câu hỏi 2 là câu hỏi quen thuộc: Rút gọn biểu thức. Với câu hỏi này, sau khi biến đổi đến kết quả của đề bài đưa ra, học sinh ghi điều phải chứng minh là hoàn tất. Ở câu hỏi này, có thể học sinh sẽ có chút sai sót ở dấu "-" của phân thức thứ 2 biểu thức B.
Các thí sinh Hà Nội phấn khởi đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Ảnh: Phạm Hùng. |
Bài II. 1.Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình. Đây là dạng toán quen thuộc với học sinh, dạng toán năng suất công việc. Đề bài đưa ra một bài toán có gắn với yếu tố thời sự là làm đồ bảo hộ y tế. Điều này cũng mang lại thú vị cho học sinh. Ở câu hỏi này sau khi thực hiện kẻ bảng ra nháp, học sinh trình bày theo các ô dữ liệu, lập phương trình và biến đổi ra phương trình bậc hai, giải ra kết quả. Với câu hỏi này có thể học sinh sẽ đặt điều kiện thiếu, chẳng hạn điều kiện của ẩn phải là nguyên dương, đơn vị của các đại lượng.
2.Câu hỏi về tính diện tích xung quanh của hình trụ. Đây cũng là bài toán học sinh được ôn tập khá kỹ, không gây khó khăn nên chỉ cần áp dụng công thức, thay số là có kết quả. Vì đề bài cho số pi là số gần đúng nên kết quả của học sinh cũng lấy kết quả cuối cùng là số gần đúng.
Bài III. 1) Câu hỏi về giải hệ phương trình quen thuộc. Học sinh cần lưu ý về điều kiện của ẩn x là khác -1. Sau khi giải có kết luận về nghiệm của hệ phương trình.
2) Câu hỏi về bài toán tương giao của đường thẳng và parabol. Câu hỏi này không lạ, giống dạng với trong đề thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2014, là dạng toán không bất ngờ với học sinh. Sau khi xét phương trình hoành độ giao điểm và thực hiện tìm điều kiện để (d) cắt (P) tại hai điểm phân biệt, học sinh thực hiện bình phương 2 vế của yêu cầu hoành độ, áp dụng hệ thức Vi-et là giải quyết được bài toán. Thí sinh có thể thiếu về điều kiện cắt tại hai điểm phân biệt và khó khăn một chút ở bước biến đổi biểu thức của đề bài về biểu thức chứa tổng và tích hai nghiệm.
Bài IV. Bài toán Hình học. 1) Câu hỏi đầu tiên rất đơn giản. Sau khi chứng minh tứ giác nội tiếp, thí sinh suy ra được ngay bốn điểm cùng thuộc một đường tròn.
2) Ở câu hỏi này, thí sinh cần cẩn thận về yêu cầu vẽ điểm P (thuộc tia đối của tia MB). Nếu vẽ sai điểm P, không có điểm cho câu hỏi này. Câu hỏi 2 có 2 ý. Ý đầu tiên thông qua chứng minh 2 tam giác bằng nhau là thí sinh có thể giải quyết được. Ý thứ 2 mang tính phân loại. Ý này có nhiều cách giải quyết chẳng hạn chứng minh tứ giác nội tiếp để suy ra góc vuông, từ đó chứng tỏ điểm giao của NP và AM là trung điểm của NP.
Bài V. Có số điểm 0,5 điểm là bài toán cực trị đại số, câu hỏi khó nhất của đề, dành cho thí sinh giỏi môn Toán.
Trong khi đó, thầy Lưu Huy Thưởng – Giáo viên môn Toán – Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi Toán vẫn giữ nguyên cấu trúc như 2 - 3 năm trở lại đây. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên. Với việc thời gian làm bài giảm đi 1/4, điều này đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài, để tránh mất điểm. Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ GD&ĐT. Thầy Lưu Huy Thưởng dự đoán, phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7 - 8 điểm.
Các giáo viên dạy Toán khác cũng cho biết, đề thi Toán được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh do học sinh nghỉ học online nhiều ở học kỳ II. “Đề thi Toán giảm thời gian làm bài từ 120 phút xuống còn 90 phút; tuy nhiên, cấu trúc đề thi không khác biệt nhiều. Giảm thời lượng, đồng nghĩa đề thi cũng giảm độ khó. Mức độ đề thi nhẹ nhàng, phổ điểm năm nay sẽ cao hơn, phổ biến ở mức 7 - 8 điểm, điểm 9 – 10 sẽ nhiều hơn năm trước: - Cô Nguyễn Thị Thanh Hà – Giáo viên Toán - Trường THCS Ban Mai (quận Hà Đông) dự đoán.