Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đọ "công lực" các kho ứng dụng di động

Chia sẻ Zalo

KTÐT - Dù mới xuất hiện vài năm, các kho ứng dụng di động đã trở thành mảng kinh doanh lớn và là lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt giữa nhiều tên tuổi lớn.

KTÐT - Dù mới xuất hiện vài năm, các kho ứng dụng di động đã trở thành mảng kinh doanh lớn và là lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt giữa nhiều tên tuổi lớn.

Tháng trước, Amazon đã ra mắt kho ứng dụng Appstore, mở ra một địa chỉ mới cho người dùng thiết bị Android tìm kiếm ứng dụng. Chỉ sau 3 năm, các kho ứng dụng di động đã phát triển từ con số không trở thành mảng kinh doanh lớn cho những người sở hữu các nền tảng di động (hệ điều hành), các nhà phát triển ứng dụng và cả những bên thứ ba đầy tham vọng như Amazon.

Hiện nay, có thể nói một nền tảng di động chỉ mạnh khi nó có kho ứng dụng lớn. Như giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop từng tuyên bố khi hãng này quyết định chuyển sang dùng Windows 7, các nhà sản xuất điện thoại hiện nay bán cả "hệ sinh thái" chứ không chỉ điện thoại và những khả năng của kho ứng dụng là điều tối quan trọng. Ngoài số lượng ứng dụng, hệ thống thanh toán của kho ứng dụng, chính sách trả lại và có hay không cơ chế duyệt ứng dụng trước khi đưa lên kho là một số các yếu tố quan trọng với khách hàng.

Đây là bảng so sánh giữa các kho ứng dụng di động. Mặc dù Apple vẫn là tên tuổi đứng đầu về số lượng ứng dụng nhưng một số kho ứng dụng cạnh tranh hiện có (hoặc đang có kế hoạch) thanh toán qua nhà mạng, một yếu tố chưa có trong kho ứng dụng của Apple. Tuy nhiên, các kho ứng dụng đều có điểm chung là tỷ lệ ăn chia giống nhau: 70% cho người phát triển và 30% còn lại cho chủ sở hữu kho.