Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm để xây dựng và phát triển Thủ đô

Quốc Toản thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp Xuân mới, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trả lời phỏng vấn Kinh tế & Đô thị khái quát về kết quả năm 2016 và định hướng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Thủ đô trong năm Đinh Dậu 2017.

Năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đại hội Đảng TP Hà Nội Khóa XVI, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội. Nhân dịp Xuân mới, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trả lời phỏng vấn Kinh tế & Đô thị khái quát về kết quả năm 2016 và định hướng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Thủ đô trong năm Đinh Dậu 2017.
Kính thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, năm 2016 – năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ TP Hà Nội – đã qua với nhiều thành tựu nổi bật, ghi nhận những dấu ấn quan trọng của Thủ đô. Vậy theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đâu là điểm nhấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP trong năm qua?

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Năm 2016 là năm có một vị trí và ý nghĩa rất quan trọng, với nhiều dấu ấn sâu sắc, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao và những thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô. Năm 2016, cũng là năm đất nước và Thủ đô tổ chức thành công tốt đẹp nhiều sự kiện chính trị trọng đại: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; năm bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của Thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2021 và kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
 Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra mô hình sản xuất hoa lan ứng dụng công nghệ cao tại xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng. Ảnh: Phương Lâm
Đặc biệt, là năm Đảng bộ Hà Nội đã dành nhiều công sức, trí tuệ tổng kết 30 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới của Thủ đô; nghiên cứu, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Nghị quyết của T.Ư và của Thành ủy, trọng tâm là Chương trình hành động của Thành ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; 8 chương trình công tác lớn, 2 nghị quyết chuyên đề, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành ủy để thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ TP; triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII), gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Sự ổn định và phát triển của Thủ đô Hà Nội trong những năm qua, nhất là năm 2016 đã góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của đất nước.

Một trong những nguyên nhân rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định của những thành công nói trên, đó là trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, Đảng bộ Hà Nội cũng luôn gương mẫu, phát huy tốt vị trí, vai trò, trách nhiệm Thủ đô; đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của hệ thống chính trị các cấp, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng. Đó vừa là thành tựu nổi bật, vừa là điểm nhấn rất quan trọng, khẳng định sự trưởng thành và phát triển của Đảng bộ Hà Nội đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Xin Phó Bí thư Thường trực Thành ủy có thể cho biết cụ thể hơn về những kết quả nổi bật từ sự đổi mới, nỗ lực ấy?

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016, cùng với cả nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Thủ đô Hà Nội cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới gay gắt, ảnh hưởng trực tiếp tới điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và đời sống Nhân dân Thủ đô. Song, với ý chí, quyết tâm cao và tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã vượt lên khó khăn, thách thức, đoàn kết nhất trí, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2016, với những kết quả nổi bật sau:

Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định và có bước khởi sắc, trọng tâm là thực hiện đồng bộ các giải pháp để đổi mới mô hình tăng trưởng, gắn với từng bước cơ cấu lại kinh tế, chú trọng phát triển chiều sâu, nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch: Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,2%. Tổng vốn đầu tư xã hội tăng 10% so với năm 2015, ước đạt gần 278.000 tỷ đồng. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 2 bậc và xếp hạng cao nhất từ khi công bố. Đã có 22.922 DN thành lập mới, tăng 19% so với năm 2015. Năm 2016, Thành phố có thêm 54 xã, 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Hà Nội lên 255/386 xã (chiếm 66,06%) và 2 huyện. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn được cải thiện, đời sống nông dân được nâng lên. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị được đẩy mạnh. Công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa được đẩy mạnh, cả Thành phố đạt 86%, nhiều huyện đã đạt trên 90% kế hoạch. Công tác quản lý, khai thác tài nguyên, giữ gìn, bảo vệ môi trường được tăng cường. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của Nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được củng cố vững chắc; quan hệ, hợp tác, đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng được mở rộng và phát triển.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị các cấp tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là, chủ động nghiên cứu, xây dựng các chương trình công tác lớn, các nghị quyết chuyên đề và các chương trình hành động thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đặc biệt gần đây, là Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp tiếp tục được đổi mới, bảo đảm bài bản, khoa học, sáng tạo, tập trung, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. Vị thế, uy tín, sức lan tỏa của Thủ đô ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Đảng bộ Hà Nội luôn gương mẫu đi đầu trong việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trân trọng đề nghị Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá khái quát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy để triển khai thực hiện Nghị quyết đặc biệt quan trọng này của Đảng?

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Là một trong số ít Đảng bộ lớn nhất cả nước và với vị trí đặc thù Thủ đô, Đảng bộ Hà Nội luôn gương mẫu đi đầu và có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả để chỉ đạo triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng nói chung, đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) nói riêng.

Nhận thức rõ vai trò rất quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới, ngay sau khi Nghị quyết T.Ư 4 được ban hành, Thành ủy đã chỉ đạo các Ban tham mưu của Thành ủy và các cấp ủy trực thuộc chủ động xây dựng Kế hoạch và Chương trình hành động và tổ chức học tập, quán triệt, hướng dẫn, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) sâu rộng đến các cấp ủy đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy khẳng định: Trước yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của tình hình nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là yêu cầu cần thiết, cấp bách, phải tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, lại vừa là vấn đề cơ bản, lâu dài, phải kiên quyết, kiên trì thực hiện có hiệu quả; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, thống nhất tư tưởng và hành động, nhằm xây dựng Đảng bộ Hà Nội thực sự trong sạch, vững mạnh, tạo chuyển biến đồng bộ, toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động, đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Để sớm đưa Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) đi vào cuộc sống, Thành ủy Hà Nội đã nghiên cứu, cụ thể hóa bằng Chương trình hành động cụ thể, thiết thực, chỉ rõ mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và đặc biệt là đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp rất cơ bản, tập trung vào những vấn đề cốt lõi của 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp quan trọng của Nghị quyết, trọng tâm là: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thực sự tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, thực hiện tinh giản biên chế, gắn với cải cách chế độ công vụ và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy (Khóa XVI).

Chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách, đặc biệt là cơ chế kiểm tra, giám sát, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngăn chặn, phòng ngừa các biểu hiện suy thoái, tiêu cực, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Nhân dân, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện Quy chế giám sát, phản biện xã hội, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Với quyết tâm cao và tinh thần chỉ đạo nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, Thành ủy tin tưởng chắc chắn rằng, Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) sẽ được tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo ra bước chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của toàn Đảng bộ, là tiền đề vững chắc và là động lực tinh thần mạnh mẽ góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP trong thời gian tới, là tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng là quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Xin đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy có thể khái quát những chủ trương, giải pháp cơ bản của Thành uỷ để chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trên là gì?

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Tiếp tục thực hiện các quan điểm chỉ đạo của T.Ư và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ về nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy Hà Nội đã chủ động tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế trí thức, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của kinh tế Thủ đô, phát huy tiềm năng, lợi thế và chất lượng nguồn lực và chủ động hội nhập quốc tế, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Các chủ trương, giải pháp để đẩy mạnh phát triển kinh tế, được cụ thể hóa bằng các Chương trình công tác lớn của Thành uỷ, như Chương trình số 02, Chương trình số 03 và Nghị quyết chuyên đề số 06 của Thành ủy (Khóa XVI) về phát triển Du lịch, giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo, với những mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình tổ chức thực hiện cụ thể, thiết thực và khả thi.

Đồng thời, phải đặc biệt chú trọng tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị, trọng tâm là: Tăng cường công tác quản lý đô thị của chính quyền các cấp; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng theo hướng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị văn minh, hiện đại, gắn với tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, tài nguyên có hiệu quả; nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường; công tác quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng, kỷ cương an toàn giao thông; xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Chủ trương tái cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp được cụ thể hơn, với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cơ bản, gắn với mục tiêu tiếp tục xây dựng, phát triển nông thôn mới. Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu tăng thêm 22 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, bảo đảm an toàn thực phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thành lập DN nông thôn và DN đầu tư vào nông nghiệp, áp dụng công nghệ cao, các mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ kinh tế hộ với DN, thị trường. Tạo điều kiện cho hộ nông dân dồn điền đổi thửa, cho thuê đất, tích tụ tập trung đất. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân và thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với nông dân Thủ đô.

Năm 2017, được dự báo là năm sẽ có nhiều khó khăn, thử thách gay gắt. Vậy các giải pháp TP sẽ tập trung chỉ đạo triển khai để thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra là gì thưa Phó Bí thư Thường trực Thành ủy?

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng; là năm bản lề, để tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp. Năm được dự báo là sẽ có những thời cơ, thuận lợi mới; đồng thời, cũng có nhiều khó khăn, thách thức lớn đan xen. Tình hình biến đổi khí hậu có xu hướng ngày càng phức tạp, khó lường và những tác động xấu của vấn đề ô nhiễm môi trường.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố, Thành ủy Hà Nội thống nhất lựa chọn chủ đề công tác năm 2017 của TP là “Năm kỷ cương hành chính”, để tập trung chỉ đạo, nhằm tạo ra bước đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ; nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, tạo sự lan tỏa, từng bước nâng cao trật tự, kỷ cương trong toàn Đảng bộ và trong đời sống xã hội Thủ đô. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để TP tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu về cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tốc độ tăng trưởng. Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

Tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục, y tế. Thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị, kiên quyết khắc phục tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, phải đặc biệt chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo; sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của TP, gắn với thực hiện quyết liệt Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trước mắt, cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố tập trung lãnh đạo, chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho Nhân dân Thủ đô vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, tuyệt đối an toàn và tiết kiệm. Chú trọng thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, đặc biệt là các gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với nước, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa trung tâm.

Tôi tin tưởng, với sự chung sức, đồng lòng từ TP đến cơ sở, chúng ta sẽ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy!