Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp chung tay lo Tết cho người nghèo

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về thì điều trăn trở "Làm thế nào để mọi người nghèo đều có Tết ?" là một mối quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng.

KTĐT - Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về thì điều trăn trở "Làm thế nào để mọi người nghèo đều có Tết ?" là một mối quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng.

 

Đó cũng là mối quan tâm của cả cộng đồng. Từ nhiều năm nay cũng ghi nhận những đóng góp của nhiều nhà hảo tâm và doanh nghiệp để lo Tết cho người nghèo. Mặc dù đâu đó vẫn có những doanh nghiệp muốn thông qua những hoạt động xã hội để đánh bóng thương hiệu nhưng đã có không ít doanh nghiệp coi đó là trách nhiệm, một nét văn hóa doanh nghiệp để xây dựng và phát huy truyền thống của doanh nghiệp mình.

 

Năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, giá cả hàng hóa tăng cao, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, kế hoạch được triển khai nhằm bình ổn giá cả, thị trường hàng hóa phục vụ Tết Tân Mão, giảm bớt khó khăn cho người lao động nghèo. Trong chương trình này, việc đưa hàng bình ổn giá về các khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa vừa được tổ chức là một cách làm thiết thực. Tại Hà Nội, cùng với việc TP dành hơn 195 tỷ đồng lo Tết cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo, từ này đến trước Tết Tân Mão, Sở Công Thương TP sẽ tổ chức 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Những chuyến đưa hàng về nông thôn, cũng gặp không ít khó khăn như chi phí vận chuyển xa, chi phí điện nước, chi phí cho an ninh trật tự, mặt bằng và nhiều chi phí phát sinh khác... nhưng việc đưa hàng bình ổn về nông thôn trong những thời điểm này thể hiện cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đã cùng chung tay hành động bằng việc giảm bớt một phần lợi nhuận của mình,tham gia chương trình bình ổn giá để những người nghèo có được những mặt hàng thiết yếu đón Xuân.

 

Cùng với việc tham gia vào các chương trình bình ổn giá, đưa hàng về nông thôn, những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp bằng những hình thức khác nhau: đóng góp của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, trích một phần lợi nhuận… để trực tiếp đến từng địa phương, đến từng địa chỉ để trao tặng những gói quà Tết mang rất nhiều ý nghĩa cho người dân. Trong danh sách đó có nhiều doanh nghiệp nhiều năm tham gia hoạt động chung tay lo Tết cho người nghèo như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO, Tập đoàn Vincom, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)... Nhân dịp sắp đón Tết Tân Mão, ngày 13/1/2011, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia tổ chức đoàn cán bộ đến thăm, tặng gần 100 xe lăn và 20 triệu đồng cho 98 thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh ).

 

Đại diện BIDV cho biết, trong dịpTết Tân Mão 2011, Chương trình quyên góp quà Tết dành tặng đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai trên toàn quốcđã thu hút nhiều cán bộ công nhân viên ngân hàng tham gia với tổng trị giá 16 tỷ đồng (tương đương 200.000 đ/suất quà). Đây là năm thứ 3 liên tiếp, BIDV thực hiện Chương trình "Quà Tết tặng đồng bào nghèo" với phạm vi rộng trên toàn quốc.Trong hai năm 2009, 2010, BIDV đã trao tặng hơn 56 ngàn suất quà Tết trị giá 13,34 tỷ đồng, góp phần cùng Đảng bộ và Chính quyền các địa phương lo cho người nghèo những cái Tết ấm áp tình làng… Được biết, trong 5 năm từ 2006 đến 2010, BIDV đã trở thành một trong số những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc thực hiện các chương trình An sinh xã hội với tổng giá trị thực hiện lên đến 544 tỷ đồng. Các hoạt động xã hội của BIDV đều hiệu quả và đến đúng tay đối tượng được hưởng, được cộng đồng, công luận ghi nhận...

 

Để thực hiện chương trình tặng quà Tết một cách hiệu quả và thiết thực nhất, những năm gần đây, các doanh nghiệp đã phối hợp với chính quyền và UBMTTQ ở địa phương trực tiếp đi tặng quà đến tận tay bà con ở các vùng khó khăn.Những món quà Tết, tuy chỉ góp phần làm vơi đi lỗi no của người nghèo nhưng nó lại mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trở thành truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Truyền thống đó đang được cộng đồng doanh nghiệp Việt Namkế thừa, phát triển, góp phần mang Tết đến với mọi người, mọi nhà, đặc biệt là với đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa...