Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Việt tìm thêm cơ hội với xuất khẩu kỹ thuật số

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những cú sốc của đại dịch, càng nhiều DN sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Năm 2023, DN nhỏ và vừa đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số khi Việt Nam thành trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com vừa công bố Ebook Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023 cho thị trường Việt Nam. Ebook nêu bật xu hướng thị trường toàn cầu hiện tại và giải thích cách nền tảng thương mại điện tử giúp DN nhỏ và vừa vượt qua chuỗi khó khăn, bất ổn trong năm 2022, để hướng tới sự phát triển thịnh vượng vào năm 2023.

Tiếp cận thị trường quốc tế trên nền tảng TMĐT là cách mà công ty CP cafe Mê Trang đang thực hiện hiệu quả thời gian qua
Tiếp cận thị trường quốc tế trên nền tảng TMĐT là cách mà công ty CP cafe Mê Trang đang thực hiện hiệu quả thời gian qua

Theo Ebook, với những cú sốc dai dẳng của đại dịch, càng nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số sẽ là điều mà nhiều công ty cần để duy trì hoạt động trong năm tới. Xu hướng này cũng ẩn chứa ý nghĩa là những người bán hàng trực tuyến B2B (giao dịch giữa DN với DN) có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn hơn vào năm tới.

Ông Andrew Zheng - Phó Chủ tịch Alibaba.com cho biết: “Chúng tôi đã khám phá ra một số bài học mà các DN B2B có thể học hỏi để áp dụng trong năm mới. Đó là khi thương mại điện tử (TMĐT) nở rộ, tìm một đích đến để bán hàng cũng như tìm nguồn hàng rất quan trọng. Bài học thứ hai là giá trị của việc tăng cường quan hệ đối tác với những nhà cung cấp đáng tin cậy.”

Khi dịch chuyển sang kỹ thuật số, tiếp thị kỹ thuật số luôn là một sức hút lớn đối với các công ty, đặc biệt là khi có tới 93% các tương tác trên Internet diễn ra thông qua những công cụ tìm kiếm. Với tiếp thị kỹ thuật số, những người mới gia nhập thị trường có thể bắt đầu hành động ngay lập tức để giành được một phần trong những tương tác đó. Ngoài ra, còn có khả năng số lượng các công ty sử dụng công cụ kỹ thuật số cho mục đích quản trị cũng sẽ gia tăng. Một số xu hướng lâu dài tiếp tục diễn ra như sự gia tăng của trải nghiệm cá nhân hóa và tiếp thị video trong TMĐT B2B. Nhưng một số xu hướng mới sẽ chiếm vị trí trung tâm, chẳng hạn như thời gian người tiêu dùng trực tuyến sẽ giảm xuống.

Khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh trong năm qua, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua và đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên bản đồ thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này, từ các sự kiện chính trị và sự chuyển dịch trong cơ cấu đầu tư nước ngoài đến ảnh hưởng của đại dịch và vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi mảnh ghép đã kết hợp với nhau, khiến Việt Nam trở thành một thành phần quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

Việt Nam còn là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các DNNVV ở các thị trường nước ngoài mới.  “Việt Nam vẫn luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba. Hiện tại, các nhà cung cấp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và thiết lập một hệ sinh thái bản địa, bao gồm đối tác kênh nội địa, đội ngũ dịch vụ và phát triển khách hàng nội địa, đội ngũ vận hành thị trường... nhằm không ngừng cải thiện năng lực tổ chức của các đội ngũ bản địa”- ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết.

Theo đại diện Alibaba, để thành công trên nền tảng, nhà bán hàng cần có kỹ năng đàm phán tốt, tác động xuất xứ quốc gia rõ rệt và số lượng đặt hàng tối thiểu thấp. Đầu tư vào vận hành nền tảng là điều cần thiết giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hoạt động hằng ngày hiệu quả cho phép nhà bán hàng đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn. Hơn 30% nhà bán hàng bố trí nhân sự chuyên trách vận hành các cửa hàng trực tuyến có thể đảm bảo hơn 6 đơn đặt hàng quan trọng trên nền tảng mỗi năm. Đối với nhà bán hàng vận hành qua đại lý bên thứ ba, khoảng từ 1 đến 10 đơn đặt hàng là khả thi trong năm đầu tiên.