Kinhtedothi - Trong lúc người tiêu dùng ngày càng e ngại với hàng Trung Quốc, hàng Việt chưa tạo được sức bật để chiếm lĩnh thị trường, thì hàng Thái Lan với chất lượng khá tốt và giá bán tương đối cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều trong hệ thống bán lẻ. Điều này khiến hàng Việt ngày càng bị cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp (DN) Việt tiếp tục phải đối mặt với quy mô mất sân nhà.
Hàng Thái “lấn sân”
Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, trong số các mặt hàng nhập khẩu tiêu thụ tại thị trường trong nước (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ hai, sau hàng Trung Quốc. Hiện nay, sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác, đặc biệt hàng điện tử, điện lạnh chiếm đến 70% thị phần. Đáng chú ý, dù Việt Nam có thế mạnh về sản xuất trái cây, nhưng hiện tại, hoa quả có xuất xứ từ Thái Lan hiện đã chiếm khoảng 40% thị phần.
Không chỉ hiện diện trong hệ thống chợ truyền thống, hàng Thái đang từng bước thâm nhập vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Đại diện hệ thống siêu thị Big C nhìn nhận, xu hướng chuyển sang dùng hàng Thái bắt đầu rõ nét từ năm 2009, Big C cũng thay thế dần hàng Trung Quốc sang nhập khẩu hàng Thái Lan với các mặt hàng bánh kẹo, quần áo, mỹ phẩm.
Tháng 6/2013, Tập đoàn Beri Jucker Plc (BJC) - Thái Lan hợp tác với Công ty CP Tập đoàn Phú Thái xây dựng hệ thống bán lẻ với 42 cửa hàng mang thương hiệu B'S mart. Tính đến hết tháng 5/2014, BJC đã mở được 75 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và nâng doanh thu tại Việt Nam lên khoảng 9 triệu USD/năm. Tiếp đó, đầu năm nay, đại gia bán lẻ số một của Thái Lan là Central Group đã tuyên bố mở chuỗi siêu thị Robinson Department Store tại Royal City (Hà Nội). Dự kiến cuối năm 2014 sẽ mở trung tâm thứ hai với tên gọi Crescent Mall tại TP Hồ Chí Minh chỉ để bán các thương hiệu của hàng Thái tại Việt Nam. Đình đám hơn cả là mới đây, BJC đã mua đứt chuỗi siêu thị Metro - một trong những hệ thống siêu thị chuyên bán buôn hàng hóa cho các chợ và siêu thị trong cả nước.
Đối thủ trực tiếp
Theo bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA), sở dĩ hàng Thái Lan dễ dàng thâm nhập thị trường Việt Nam là do chính phủ nước này luôn thực hiện các chương trình hỗ trợ DN thực hiện các đợt xúc tiến thương mại, đưa hàng ra nước ngoài. Việc Bộ Thương mại Thái Lan liên tục tổ chức Triển lãm hàng Thái Lan trong 12 năm qua tại Việt Nam là minh chứng rõ nét về hoạt động hỗ trợ DN nước này tiêu thụ hàng hóa tại Việt Nam.
Thực tế cho thấy, yếu tố khiến hàng Thái Lan được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích là bởi giá chỉ cao hơn các sản phẩm Việt từ 10 - 20% và rẻ bằng nửa so với hàng hóa xuất xứ từ châu Âu, nhưng chất lượng lại không thua kém. Trong khi đó, sản phẩm do các DN trong nước sản xuất chậm đổi mới mẫu mã, chất lượng ở mức trung bình nên chỉ phù hợp với người tiêu dùng thu nhập thấp, còn hàng Thái Lan đáp ứng được cho mọi đối tượng thu nhập từ thấp đến cao.
Bên cạnh đó, việc DN trong nước hiện chưa thực sự chú trọng hoạt động phân phối, tiếp thị, xây dựng thống bán lẻ cũng như cơ chế ưu đãi, khuyến khích dài hạn cho nhà phân phối cũng đã tạo điều kiện cho DN Thái Lan thâm nhập thị trường. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2013, Việt Nam nhập siêu từ thị trường Thái Lan lên đến 3,2 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2014 lên đến 1,37 tỷ USD. Đáng chú ý là trong cơ cấu hàng nhập khẩu từ Thái Lan, hàng tiêu dùng chiếm một tỷ lệ khá lớn.
"Chẳng bao lâu nữa, hàng Thái Lan sẽ nhanh chóng thay thế hàng Trung Quốc tại thị trường Việt Nam và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt trong tương lai không xa nếu các DN Việt Nam không đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối…" - bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cảnh báo.
Theo nhìn nhận của các chuyên gia, để có thể cạnh tranh được với hàng Thái Lan, bên cạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, DN bán lẻ và DN sản xuất cần đẩy mạnh liên kết, từ đó giảm bớt giá thành, tăng chất lượng sản phẩm.
Khách mua hàng tại Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan 2014 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn
|