KTĐT - Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thống kê, trong tháng 2 vừa qua, lượng xe lắp ráp nội địa đến tay người tiêu dùng đã đạt con số tổng cộng 7.889 chiếc.
Như vậy, so với doanh số 5.070 cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 2 vừa qua đã tăng 56%.
Tất nhiên, nếu đứng cạnh thành tích của tháng 1/2011, doanh số bán hàng trong tháng 2 không cao bằng. Thậm chí, lượng xe bán ra trong tháng 2 còn giảm 24% so với tháng liền trước.
Nguyên nhân giảm cũng khá dễ hiểu. Thứ nhất, tháng 1 là thời điểm trước Tết Nguyên đán, người dân thường có tâm lý thích mua xe sau cả năm làm việc vất vả. Hơn nữa, số ngày của tháng 1 cũng nhiều hơn tháng 2. Trong khi đó, tháng 2 còn mất cả một tuần Tết. Do đó, việc so sánh doanh số giữa hai tháng đầu năm 2011 cũng chỉ mang tính tương đối.
Trong tháng 2 vừa qua, dòng xe du lịch là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất với doanh số 2.629 chiếc, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về dòng xe thương mại (3.523 chiếc, tăng 54%) và xe đa dụng (1.167 chiếc, tương đương mức cải thiện 49%).
Trong tháng 2 vừa qua, tình cảm của người tiêu dùng Việt với nhãn hiệu xe Toyota vẫn không hề “giảm nhiệt”. Nhờ đó, Toyota đứng đầu về doanh số bán hàng trong các thành viên VAMA với 2.223 chiếc, giảm 27% so với tháng liền trước. Bám đuổi sát phía sau là Trường Hải với tổng doanh số 1.876 chiếc, tụt 17%. Đây đồng thời cũng là hai hãng duy nhất chứng kiến doanh số hàng nghìn trong tháng 2 vừa qua. Đứng thứ 3 về lượng xe bán ra là Vinamotor với 887 chiếc, thụt lùi 16%.
Như vậy, dù thị trường có biến động nhưng nhu cầu mua sắm xe của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam không suy giảm quá nhiều. Tính tổng cộng hai tháng đầu năm 2011, các thành viên VAMA đã phân phối thành công tổng cộng 18.313 chiếc xe, một con số không quá tồi trong tình hình hiện nay