Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh thu BOT Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam cao bất thường

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam có doanh thu bình quân mỗi ngày cao hơn so với con số báo cáo.

 Ảnh: Hòa Thắng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km997+639 QL1 tỉnh Quảng Nam (Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km987 - Km1027).
Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy, sau 10 ngày  giám sát (từ ngày 17/7-27/7/2020) Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy số thu phí vé lượt  là trên 3,8 tỷ đồng, bình quân trên 385 triệu đồng/1 ngày. Con số này tăng 6,76% so với bình quân 1 ngày trong 10 ngày cùng kỳ tháng trước (hơn 360 triệu đồng).
Vẫn theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, so với số thu bình quân 1 ngày trong 6 tháng liền kề hơn 329 triệu đồng (từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2020). Kết quả kiểm tra chỉ ra con số tăng 16,93%, khoảng 56 triệu đồng/ngày.
Bên cạnh đó, hiện nhà đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP chưa lắp đặt bảng công khai thông tin điện tử tại trạm thu phí theo quy định của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống thu phí không dừng trong thời gian kiểm tra còn bị lỗi, mất kết nối. Một số lượt xe miễn phí qua trạm chưa đúng đối tượng.
Từ kết quả kiểm tra thu được, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5- CTCP thực hiện lắp đặt bảng công khai thông tin điện tử tại trạm thu phí theo quy định. Chấm dứt việc cho xe miễn phí qua trạm không đúng đối tượng.
Đồng thời, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5- CTCP cũng phải bổ sung vào doanh thu thu phí tháng 7/2020 số tiền tương ứng với 50 lượt xe ưu tiên không đúng quy định; đồng thời tiếp tục thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí theo quy định tại Thông tư số 49/2016.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH thu phí tự động VETC khắc phục hiện tượng hệ thống thu phí ETC thỉnh thoảng bị lỗi, đảm bảo công tác thu phí và lưu trữ dữ liệu theo quy định; tiếp tục thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí theo quy định tại Thông tư số 49/2016 của Bộ GTVT.
Về phía Bộ GTVT, cơ quan này yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư BOT đôn đốc công tác quản lý vận hành, và giám sát chặt việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm BOT. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có trách nhiệm giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thu, hạch kịp thời phát hiện tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm vi phạm.
Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Bộ GTVT yêu cầu chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước và hợp đồng dự án liên quan đến quản lý thu, chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao dự án. Riêng nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí.