Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh thu iPhone online tại Việt Nam sụt giảm

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 1 tháng iPhone 15 được giao bán tại Việt Nam, doanh thu ngành hàng iPhone trên các sàn TMĐT đã sụt giảm nghiêm trọng, trở thành cơ hội tốt để Samsung vượt mặt.

Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử Younet ECI cho biết, người Việt đang ngày càng chi tiêu nhiều hơn trên các sàn TMĐT, đặc biệt là ở ngành hàng di động. 

Thông tin trên được đưa ra sau khi phân tích dữ liệu tổng giá trị hàng hóa giao dịch (Gross Merchandise Value - GMV) thu thập hàng ngày từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên 3 nền tảng Shopee, Lazada và Tiki.

Doanh thu iPhone online tại Việt Nam sụt giảm. (Ảnh minh họa)
Doanh thu iPhone online tại Việt Nam sụt giảm. (Ảnh minh họa)

Kết quả cho thấy, trong tháng 9/2023, tổng doanh thu (tính theo GMV) của ngành hàng điện thoại di động trên các sàn thương mại điện tử đã cán mốc 1.150 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục xét theo tháng.

Ngoài ra, kể từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đang chi 659 tỷ đồng mỗi tháng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử. 

So với tháng 8 trước đó, doanh thu ngành hàng điện thoại di động tháng 9 đã tăng 23%. Đặc biệt, việc tăng trưởng doanh thu đã trải khắp ở hầu hết các nhãn hàng lớn trên thị trường di động.

Trong đó, Samsung đạt 340,4 tỷ đồng tổng giá trị hàng hóa giao dịch, tăng 21% so với tháng 8 và leo lên vị trí số một về thị phần ngành hàng di động. Các nhãn hàng Xiaomi, Redmi, OPPO, Realme, POCO, Vivo cũng chứng kiến việc tăng doanh thu thương mại điện tử đồng loạt ở mức 2 chữ số.

Đáng lưu ý khi tuy iPhone 15 vừa mở bán, tổng doanh thu trên các sàn TMĐT của nhãn hàng Apple trong tháng 9 lại sụt giảm. Lý giải cho hiện tượng này, theo Younet ECI, nguyên nhân chính là do tổng giá trị giao dịch các dòng iPhone cũ như  iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro đều đã giảm lần lượt 22% và 20%. 

Trong khi đó, iPhone 15 đến tuần cuối tháng 9 mới bắt đầu được mở bán trên Shopee, Lazada, Tiki và thu về hơn 8 tỷ đồng từ các sàn. Kết quả là iPhone chỉ xếp thứ 2 sau Samsung về thị phần thương mại điện tử trong tháng 9.

Không chỉ mảng di động, nghiên cứu của YouNet ECI còn chỉ ra ngành hàng Tivi đã có một tháng 9 rực rỡ trên các sàn thương mại điện tử. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch của ngành hàng Tivi đã tăng đến 50% so với tháng 8, đạt 68,1 tỷ đồng.