Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đòi hỏi thông tin minh bạch về cho vay tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị vừa nhận được thông tin phản hồi từ Công ty TNHH MTV tài chính PPF Việt Nam (Công ty PPF) về thông tin liên quan đến bài báo "Cho vay mua hàng trả góp: Hỗ trợ hay "bẫy" tín dụng" đăng ngày 28/4.

Qua nội dung phản hồi cho thấy, dịch vụ cho vay tiêu dùng đang là lĩnh vực có tiềm năng lớn không chỉ kích cầu tiêu dùng mà còn hạn chế tiến tới xóa bỏ "tín dụng đen". Báo Kinh tế & Đô thị trích đăng nội dung công văn nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về dịch vụ này.

Rủi ro càng lớn, lãi suất càng cao

Trong công văn phúc đáp, Công ty PPF đã nghiêm túc tiếp thu những thông tin đã đăng tải trong bài "Cho vay mua hàng trả góp: Hỗ trợ hay "bẫy" tín dụng". Công ty PPF lý giải, hiện Công ty (cũng như nhiều công ty tài chính tiêu dùng khác) đang áp dụng chính sách lãi suất tuỳ theo từng đối tượng khách hàng thoả mãn được nhiều hay ít các điều kiện cho vay dựa vào lịch sử tín dụng, khả năng chi trả cũng như đặc thù sản phẩm cần vay… Theo đó, khách hàng càng có nhiều thông tin chứng minh khả năng trả nợ của mình thì mức lãi suất cho vay sẽ càng thấp. Và Công ty PPF có kỹ thuật tính lãi suất theo thang điểm rất cụ thể đối với từng khách hàng. Chính vì thế nhóm khách hàng vay phải chịu mức lãi suất cao như phản ánh trong bài báo là không nhiều và PPF không khuyến khích nhóm đối tượng khách hàng này vì những rủi ro lớn phát sinh sau khi cho vay.

 
Khách hàng tìm hiểu về gói vay trả góp hàng tiêu dùng của PPF. Ảnh: Ánh Hồng
Khách hàng tìm hiểu về gói vay trả góp hàng tiêu dùng của PPF. Ảnh: Ánh Hồng
Trong công văn, Công ty PPF giải thích, trường hợp mà báo Kinh tế & Đô thị nêu có thể là do khi tiếp xúc với khách hàng, nhân viên tư vấn chưa tư vấn rõ cho khách hàng. Do đó, khi căn cứ vào thang điểm, Công ty đã đưa ra mức lãi suất cao theo công thức tính chung cho những khách hàng có độ rủi ro cao nhất.

Lý giải khá cụ thể về việc vì sao có những mức lãi suất khác nhau, Công ty PPF cho rằng, giống như các công ty tài chính khác đang hoạt động tại Việt Nam, PPF là doanh nghiệp được cấp phép và chịu sự giám sát trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước. Như vậy có thể thấy, cùng với việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến hoạt động tín dụng cho vay, mức lãi suất cho vay, các hợp đồng vay được ký giữa PPF Việt Nam và khách hàng đều phải dựa trên sự thỏa thuận tự nguyện giữa các bên. Song, trước những phản ánh của bài báo về việc khách hàng chỉ được đọc hợp đồng tại chỗ trước khi ký mà không được mang về nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định của mình, đại diện Công ty PPF cho biết, sẽ có những thay đổi trong thời gian tới. Công ty sẽ cho phép khách hàng hủy hợp đồng vay vốn trong vòng 15 ngày cùng với hoạt động cho khách hàng dùng thử và trả lại sản phẩm của các điểm bán của đối tác. Tuy nhiên, theo kết quả một khảo sát ngẫu nhiên do chính PPF thực hiện đối với khách hàng của Công ty cho thấy: Chỉ 51% người tiêu dùng có hiểu biết về dịch vụ vay trả góp; 42,5% cho rằng chỉ hiểu đại khái; còn 6,5% hoàn toàn không hiểu gì về hình thức này.

Tiềm năng lớn cần được quan tâm

Trở lại bài báo "Cho vay mua hàng trả góp: Hỗ trợ hay "bẫy" tín dụng", phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã phán ánh những ý kiến của các chuyên gia kinh tế về một thị trường tín dụng dành cho tiêu dùng, đặc biệt là những khoản vay nhỏ từ vài chục triệu đồng trở xuống đang bị bỏ ngỏ. Kết quả điều tra mà Công ty PPF cung cấp trên cũng cho thấy rõ điều này. Trong khi các ngân hàng mặc dù đã chú ý đến thị trường ngách này nhưng mới chỉ dừng lại ở những lĩnh vực cho vay tiêu dùng lớn như mua nhà, mua ô tô… thì các công ty tài chính đã len lỏi vào rất nhiều lĩnh vực cho vay thiết thực hơn thông qua hình thức phối hợp với một số hệ thống siêu thị, nhà cung cấp hàng hóa… Thực tế tại một số quốc gia phát triển cũng như trên thị trường Việt Nam thời gian qua cho thấy, mặc dù lãi suất vay tiêu dùng của các công ty tài có thể cao hơn, thậm chí gấp 10 lần lãi suất của ngân hàng, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì những ưu việt về dịch vụ mà các công ty tài chính mang lại như sự nhanh chóng và tại chỗ trong giải ngân, sự đơn giản về thủ tục (chỉ cần chứng minh khả năng tài chính, không cần tài sản thế chấp) và nhất là phù hợp với khả năng chỉ trả… Điều này đòi hỏi trong thời gian tới rất cần một hành lang pháp lý nhằm tạo ra sự minh bạch và cạnh tranh lành mạnh cho thị trường này.
Ban Biên tập báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận sự hợp tác của Công ty TNHH Một thành viên tài chính PPF Việt Nam trong việc làm rõ các nội dung bài báo "Cho vay mua hàng trả góp: Hỗ trợ hay "bẫy" tín dụng" đăng ngày 28/4. Nội dung phản hồi của Công ty đã cung cấp khá nhiều thông tin bổ ích đến bạn đọc về thị trường cho vay tiêu dùng và yêu cầu sớm có những quy định cụ thể cho thị trường này nhằm bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.