Tham dự phiên họp có đồng chí Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư và các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, phát triển nguồn nhân lực.
Phiên họp đã tập trung đánh giá, thảo luận vào 5 nội dung chính là tình hình triển khai và kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; hệ thống giáo dục quốc dân; thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; công tác tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015; khung trình độ quốc gia.
Nền giáo dục đã có những bước phát triển tích cực
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo và Chủ tịch Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực nhiệm kỳ 2011 - 2015 nhấn mạnh: Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nền giáo dục đã có những bước phát triển tích cực, nhất là những kết quả đạt được trong đổi mới chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo; đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh; đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới cơ chế tài chính và tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục;… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tinh thần chung là phải thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, một trong những công tác có ý nghĩa quyết định, bởi giáo dục - đào tạo suy cho cùng chính là yếu tố con người, là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, là yếu tố có vai trò quyết định trong nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Về đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trước hết phải xây dựng, phải xác định được chương trình, sau đó mới có sách giáo khoa. Tuy nhiên đây là hai yếu tố không thể tách rời mà phải luôn gắn bó chặt chẽ, hữu cơ với nhau, vì vậy, các bộ, ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện hiệu quả công tác đổi mới chương trình và sách giáo khoa, đảm bảo phù hợp, sát thực tế theo đúng tinh thần mà chủ trương của T.Ư đã xác định về đổi mới giáo dục và đào tạo.
Đánh giá cụ thể kỳ thi THPT quốc gia
Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ GD&ĐT xây dựng báo cáo đánh giá cụ thể, chặt chẽ, tổ chức Hội nghị tổng kết để tiếp tục làm tốt kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy của năm 2016. "Phải hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến Nhân dân và các địa phương, các trường, nhất là vấn đề tuyển sinh và phát huy quyền làm chủ của các trường để có đánh giá tổng thể những mặt tích cực và hạn chế gắn với các biện pháp khắc phục và từ tổng kết thực tiễn, những gì đã làm tốt thì phải làm tốt hơn, những gì còn hạn chế, yếu kém so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra thì phải ra sức khắc phục, ra sức sửa đổi, bổ sung; đề xuất phương án tốt nhất, hiệu quả nhất cho kỳ thi THPT quốc gia của năm 2016" - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
|