Tuy nhiên, sau hơn 5 năm các trạm này đi vào đi vào hoạt động, tình trạng bụi bẩn tại các tuyến đường quanh các điểm khai thác cát vẫn chưa chấm dứt.
Rửa xe… lấy lệ
Sáng 29/9, chúng tôi có mặt tại trạm rửa xe Bến Bạc (xã Đông Ngạc, Từ Liêm), mặc dù mới 8 giờ sáng nhưng số lượng xe tải qua lại đã khá nhiều. Theo qui trình, các xe tải chở cát khi đi từ Bến Bạc ra sẽ phải qua trạm để các nhân viên dùng vòi nước rửa xe. Theo ghi nhận tại trạm rửa xe này bất kể xe tải hạng nặng hay xe tải loại nhỏ thời gian rửa xe đều không quá 5 giây. Không những vậy, theo thiết kế trạm rửa xe Bến Bạc có 4 vòi nước áp suất lớn để rửa gầm, hai bên thành xe và lốp. Tuy nhiên, không hiểu vì sợ tốn nước hay tốn điện mà các công nhân ở đây chỉ sử dụng 2 vòi để rửa xe. Thời gian rửa xe đã ngắn lại kèm thêm việc hạn chế vòi rửa nên việc rửa hầu như chỉ kịp làm ướt xe chứ chưa kịp làm sạch.
Trạm rửa xe ở Bến Bạc đã vậy, tình trạng ở Bãi Chèm 1 (xã Thụy Phương, Từ Liêm) còn bi đát hơn. Thay vì dùng máy nén hơi cỡ lớn, trạm rửa xe ở đây lại dùng loại máy nén khí cỡ nhỏ mà các hàng rửa xe dùng để… rửa xe máy. Có một điều khó hiểu là dù tại Bãi Chèm 1 mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải qua lại nhưng tại trạm chỉ có một nhân viên dùng 1 vòi nước để rửa xe. Không những vậy, khi phóng viên có mặt ở trạm rửa xe dù đang trong giờ làm việc nhưng vẫn có 6 - 7 người tụ tập, do đó, khi các xe qua trạm, nhân viên rửa xe chỉ vừa "kịp" thu tiền và làm ướt bánh trước của xe...
Tại Trạm rửa xe của Công ty CP Vật liệu và Xây dựng Hà Nội ngay đầu đường vào cửa khẩu Bãi Chèm, dù có biển đề trạm rửa xe đàng hoàng nhưng không hề có nhân viên làm nhiệm vụ. Trong khoảng gần 1 giờ, chúng tôi có mặt ở đây chứng kiến hàng chục chiếc xe tải lớn, nhỏ đi qua trạm nhưng không thấy xe nào ghé vào trạm để rửa xe. Không những vậy, khi phát hiện có phóng viên chụp ảnh trạm rửa xe không hoạt động, một người đi từ trong trạm ra ngăn cản không cho chụp ảnh và "yêu cầu" rời khỏi hiện trường, đồng thời yêu cầu các lái xe khi qua trạm tự xuống rửa xe? Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 30 phút sau khi phóng viên quay lại trạm thì lại tái diễn tình trạng hàng chục chiếc xe không được rửa sạch ung dung nối đuôi nhau ra đường.
Tái diễn tình trạng bụi bẩn
Theo Quyết định 02/2005 QĐ- UBND của TP Hà Nội, tất cả các xe vận chuyển vật liệu rời đều phải có mui bạt, che đậy kín và làm sạch trước khi vào thành phố Tuy nhiên, cho đến thời điểm này qui định của thành phố đang bị "bỏ quên". Tại nhiều tuyến đường đã xuất hiện trở lại tình trạng ô tô chở VLXD, phế thải xây dựng chở cao quá thành làm VLXD rơi vãi gây bụi bẩn đường phố. Điển hình như các tuyến đường An Dương Vương gần trạm Bến Bạc hay tuyến đường đê Chèm Kẻ gần với trạm rửa xe bến Chèm. Trong khi đó tại các điểm rửa xe, cả nhân viên và lái xe đều tỏ ra không mặn mà với việc rửa xe trước khi đi vào nội thành.
Anh P.V. H, lái xe tải mang BKS 30V- 76… bức xúc nói: "Đây là làm bẩn xe chứ đâu phải rửa xe, người ta chỉ nhăm nhăm thu tiền mỗi xe 5.000 đồng rồi phụt nước cho ướt xe rồi bắt đi. Nhiều khi muốn dừng lại để rửa cho sạch trước khi ra đường nhưng lại bị nhân viên trạm rửa xe đẩy ra để có chỗ cho xe khác vào. Thành ra, mỗi lần qua trạm cánh lái xe chỉ nộp tiền rửa xe cho đúng thủ tục rồi nhanh chóng ra khỏi trạm". Theo nhẩm tính, mỗi trạm rửa xe trung bình có 100 xe qua. Như vậy, 3 trạm là 300 xe đang ngày đêm tha đất, cát ra đường gây bụi bẩn đường phố.
Xây dựng các trạm rửa xe là một trong những biện pháp hợp lý để giảm tải tình trạng ô nhiễm, bụi bẩn do xe tải gây lên trên một số tuyến đường của Thủ đô. Tuy nhiên, sau một thời gian đầu hoạt động có hiệu quả đến thời điểm này hầu hết các trạm đều hoạt động theo kiểu đối phó. Rất mong UBND TP sớm chấn chỉnh lại hoạt động của các trạm rửa xe để những tuyến đường của thành phố bớt bẩn, bớt bụi, bớt nhếch nhác.