Đồng Tháp: Xử lý trách nhiệm để phát sinh ổ dịch tại khu vực sân vận động

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/9, ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp với một số sở ngành và UBND TP Cao Lãnh để xử lý ổ dịch phát sinh tại khu khán đài B, sân vận động Đồng Tháp, thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Đồng Tháp.

Trước đó, ngày 7/8, qua lấy mẫu sàng lọc cộng đồng bằng phương pháp RT-PCR, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cao Lãnh đã phát hiện 1 ca F0 là vận động viên (VĐV) tại khu VĐV khán đài B, sân vận động tỉnh Đồng Tháp, đưa đi điều trị tại Bệnh viện Quân Dân y.

Đồng thời, tiến hành điều tra truy vết, phát hiện 86 F1 đang sinh sống tại khu khán đài B, khóm Mỹ Tây, phường Mỹ Phú. Ngày 9/8, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh đã quyết định thành lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực này.

Tính đến ngày 31/8, qua nhiều đợt xét nghiệm tầm soát đã ghi nhận tổng số 29 ca mắc Covid-19 tại khu khán đài B, gồm: VĐV, huấn luyện viên, viên chức, người lao động, trong đó có 1 ca đã khỏi bệnh, 28 trường hợp đang tiếp tục điều trị.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đồng Tháp, việc phải tập trung VĐV các đội ở nội trú trong thời gian giãn cách xã hội là do không lường trước được diễn diến dịch Covid-19 bùng phát nhanh. Mặt khác, do quy định về việc giãn cách nên Trung tâm không thể đưa VĐV và huấn luyện viên trở về địa phương.

Ngoài ra, việc duy trì tập trung huấn luyện là do đặc thù chuyên môn thể thao, VĐV phải thường xuyên vận động, tập luyện chuẩn bị tham gia các giải thi đấu, nếu trả về địa phương thì thời gian cách ly sẽ ảnh hưởng đến phát triển chuyên môn…

Đại diện UBND TP Cao Lãnh thì cho biết, do nhận thức ban đầu cho rằng đây không phải là doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” nên chỉ giao UBND phường Mỹ Phú nhắc nhở, theo dõi, quản lý người ra vào nghiêm ngặt đảm bảo phòng dịch.

TP cũng chủ quan cho rằng khu vực này thuộc Sở VH-TT&DL quản lý nên thiếu sự kiên quyết trong việc đưa ra các giải pháp xử lý. Mặt khác, giữa UBND phường Mỹ Phú và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao chưa phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, tuân thủ đảm bảo công tác phòng dịch trên địa bàn cũng như đưa ra các giải pháp xử lý tới nơi tới chốn.

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp. Ảnh: V.K

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Đồng Tháp đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm.

Theo ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, mặc dù UBND TP Cao Lãnh và các ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực phối hợp xử lý khẩn cấp để ngăn chặn, kiểm soát triệt để và giám sát chặt chẽ ổ dịch, không để lan rộng ra khu vực khác.

Tuy nhiên, việc để xảy ra ổ dịch này là điều rất đáng tiếc, trong đó có trách nhiệm của địa phương và đơn vị quản lý không đảm bảo quy định phòng, chống dịch, nhất là quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. UBND tỉnh sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các đơn vị để xảy ra sai sót này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tiếp tục giám sát chặt chẽ ổ dịch này, tiến hành phun xịt, thanh trùng khử khuẩn cục bộ khu vực trên. Đối với những người trong khu vực “vùng xanh” đã có kết quả RT-PCR 4 lần âm tính, an toàn thì hỗ trợ đưa về địa phương trước ngày 5/9; nhóm còn lại đang cách ly và điều trị, sau khi hoàn thành thời gian cách ly thì đưa về địa phương…

Tính đến trưa 1/9, Đồng Tháp có tổng cộng 7.089 ca mắc Covid-19. Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ngành chức năng đề nghị các địa phương tăng cường hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thông điệp 5K của Bộ Y tế…