Công trình cầu Tân Bình và đường tránh Quốc lộ 14E qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ngày 17/11/2021, có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng (trong đó ngân sách trung ương là 252 tỷ đồng, ngân sách còn lại do huyện Hiệp Đức bố trí). Dự án có quy mô chiều dài tuyến 3,41km, do UBND huyện Hiệp Đức làm chủ đầu tư. Tháng 4/2022, dự án được chính thức khởi công. Cầu và đường tránh khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn; bố trí và sắp xếp lại dân cư khu vực thị trấn Tân Bình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Dự án công trình cầu Tân Bình và đường tránh có điểm đầu tại Km44+950/Quốc lộ 14E (ngã tư đường Võ Nguyên Giáp và đường Võ Chí Công), hướng tuyến bám theo sườn đồi vượt sông Thu Bồn tại vị trí cách cầu Hiệp Đức trên Quốc lộ 14E khoảng 650m về phía thượng lưu; điểm cuối nằm tại Km0+575/ĐH6.HĐ. Đơn vị thi công xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương và Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Minh Khang. Tư vấn giám sát do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Bách Khoa - Công ty cổ phần Trân Lê Nguyên đảm nhận. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 3/2025.
Những ngày giữa tháng 6/2024, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị có mặt tại công trường. Theo ghi nhận, dự án đã triển khai một số hạng mục phần kết cấu hạ bộ và thượng bộ của cầu, trụ T4 chưa thể thi công và chờ điều chỉnh dòng chảy để triển khai. Phần đường toàn tuyến chưa thể thực hiện thi công, khiến dự án ngổn ngang, nguy cơ chậm tiến độ là rất lớn.
Có một thực tế là dự án đang bước vào giai đoạn cao điểm và thời tiết thuận lợi nhưng trên công trường lại không có nhiều máy móc và công nhân. Vì vậy không khí trên công trường tại dự án cũng khá trầm lắng và thiếu sự khẩn trương.
Theo ông Bùi Gia Hương, kỹ sư công trình của Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương, hiện có khoảng 20 nhân sự của đơn vị đang thi công. Thời gian đến sẽ tiếp tục bố thêm nhân sự để đẩy nhanh tiến độ. Trong khi đó, một đại diện của Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Minh Khang thì cho biết mới được bàn giao công việc nên chưa nắm thông tin cụ thể về khối lượng và đang cho sắp xếp lại.
Ông Nguyễn Ngọc Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức thừa nhận dự án đang chậm tiến độ khi mới đạt khoảng 37% khối lượng. Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện thời tiết và thiếu đất đắp thì việc chậm tiến độ còn liên quan đến năng lực thi công. Huyện đã nhiều lần làm việc với đơn vị nhà thầu để đôn đốc và yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh khối lượng công việc.
Theo ông Việt, công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn liên quan đến hai hộ cần bố trí tái định cư nhưng trong tháng 7 sẽ hoàn thành. Ngoài ra, tuyến đường tránh còn một số mộ vô gia cư sẽ cho lên phương án di dời sớm nhất. Đối với trụ T4 đang đặt mục tiêu cho đơn vị thi công hoàn thành trước tháng 8 để không ảnh hưởng mùa mưa lũ.
Liên quan đến nguồn đất đắp dự án, huyện cũng đã trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và đang chờ có hướng dẫn cụ thể. “Huyện sẽ đi thực địa dự án và yêu cầu đơn vị thi công báo cáo từng hạng mục công việc để có hướng tháo gỡ khó khăn"- ông Việt chia sẻ.
"Quyết tâm của huyện là hợp long cầu vào tháng 12/2024 và hoàn thành thông xe vào tháng 5/2025” – ông Việt cho biết thêm.