Dự án trọng điểm, cấp bách
Dự án sửa đường băng hai Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là dự án trọng điểm, cấp bách, được Chính phủ ưu tiên nguồn vốn đầu tư. Dù gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19; bão lũ tàn phá nhiều tỉnh khu vực miền Trung nhưng Chính phủ vẫn quan tâm đầu tư cho hạ tầng giao thông, trong đó có lĩnh vực hàng không.Ông Dương Viết Roãn – Giám đốc Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, tính đến cuối tháng 10/2020, dự án sửa chữa Sân bay Nội Bài đã nghiệm thu đưa đường lăn S7B vào khai thác, dự kiến đưa đường lăn S2 vào khai thác ngày 6/11. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công bê tông xi măng 3.000m đường cất hạ cánh 1B (khối lượng thi công đạt 75%), đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác bước một trước ngày 31/12/2020. Đối với Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long cho hay, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành hạng mục chính đường cất hạ cánh. Ông Trần Văn Thi nhận định, theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành công tác xây lắp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn trước ngày 10/12, hoàn chỉnh các thủ tục nghiệm thu, bay hiệu chuẩn và đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2020. Bước 2 là nâng cấp các đường lăn sẽ được thực hiện từ nay đến 31/12/2021.Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá, tiến độ hiện tại của cả hai dự án sửa đường băng Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều đáp ứng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đặt ra là dự án thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác. Thời gian qua, tần suất bay tăng lên, vì vậy thời gian thi công bị hạn chế, có ngày thi công chỉ được 5 giờ. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn cho dự án, cụ thể dự án nâng cấp đường cất hạ cánh đường băng Nội Bài 230 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất 300 tỷ đồng.Phải hoàn thành trong năm 2020Ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) cho biết, công tác thi công tại hiện trường tại cả hai sân bay đều đang đạt tiến độ tốt. Đối với Sân bay Nội Bài, hiện các đơn vị đã thi công cơ bản xong phần bê tông, chỉ còn các nút đường lăn. “Dự kiến 30/11/2020, dự án sẽ hoàn thành cơ bản công việc, đến ngày 1/1/2021 sẽ đưa vào khai thác, đảm bảo phục vụ cao điểm Tết như kế hoạch ban đầu” – ông Nguyễn Bách Tùng nói và khẳng định dự án sẽ được đưa vào khai thác đúng hẹn. Riêng với đường băng, đường lăn Nội Bài đưa vào khai thác thời điểm 1/1/2021 là hoàn toàn khả thi.Tại buổi kiểm tra tiến độ hai dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm sâu sát để đưa vào khai thác trước 1/1/2021 nhằm phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng lưu ý các đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ đi đôi với chất lượng, an toàn lao động và an toàn bay tại cả hai dự án. Về kiến nghị bổ sung vốn cho hai dự án mà Bộ GTVT đưa ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao Bộ KH&ĐT sớm trình Chính phủ điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để bổ sung vốn cho dự án. Hoặc có thể tính toán từ nguồn vốn của các ngành, địa phương nào không giải ngân được để ưu tiên chuyển qua cho hai dự án này.Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, sự phục hồi nhanh chóng của các đường bay nội địa đã và đang gây sức ép lớn lên tiến độ thi công dự án sửa đường băng hai Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. “Sự phục hồi này là điều rất đáng mừng cho ngành hàng không sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng vô tình lại đang gây sức ép lớn cho dự án sửa đường băng hai sân bay. Do đó, để hoàn thành dự án theo đúng mục tiêu đề ra, các đơn vị thi công sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều” – chuyên gia này nhận định.
Dự án cải tạo đường băng Sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng. Các nhà thầu thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu... Dự án cải tạo đường băng của Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, gồm: Nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu... |