Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch dịp Tết Dương lịch 2013: Hút khách bằng tour ngắn ngày

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mặc dù thời điểm Tết Dương lịch 2013 cận kề, người dân được nghỉ khá dài ngày, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, lượng khách đi tour trong dịp này không tăng như kỳ vọng của ngành du lịch.

Lượng khách giảm

Hầu hết các doanh nghiệp (DN) lữ hành khi được hỏi về lượng khách tham gia tour Tết Dương lịch, đều bày tỏ tâm lý không kỳ vọng vào lượng khách của mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch 2013.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, trong đợt phục vụ Tết Dương lịch sắp tới, lượng  khách đặt tour tại Công ty đã giảm từ 20 - 30% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhiều công ty du lịch lữ hành chỉ dám đặt con số tăng trưởng trên dưới 10%. Cá biệt, những DN lữ hành lớn như Vietravel cũng chỉ đặt mục tiêu tăng 20%, Saigontourist là 15%...

Du lịch dịp Tết Dương lịch 2013: Hút khách bằng tour ngắn ngày - Ảnh 1

Khách du lịch quốc tế tại Bắc Hà, Lào Cai. Ảnh: Hoài Nam

Theo phân tích của một số công ty du lịch lữ hành, nguyên nhân khiến lượng khách mua tour giảm là do người dân thắt chặt chi tiêu nên nhu cầu đi du lịch ngày càng ít. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới kéo dài gần 10 ngày nên nhiều gia đình sẽ không đi du lịch trong dịp Tết Dương lịch.

Mặt khác, từ tháng 11/2012, giá vé tham quan một số điểm du lịch, di sản văn hóa đồng loạt tăng, thậm chí lên tới 30% khiến lượng khách mua tour giảm mạnh. Đơn cử, tại những điểm thường thu hút nhiều du khách như Di sản Văn hóa Thế giới Hội An và Mỹ Sơn,  Khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng hiện giá vé đã tăng gần gấp đôi...

Đua khuyến mại

Để thu hút du khách, hiện hầu hết các công ty du lịch lữ hành đều tung ra các tour ngắn ngày nhắm vào khách hàng nội địa. Bà Nguyễn Thị Hồng Đào, đại diện Vietravel cho biết, muốn thu hút khách, việc thiết kế các tour ngắn ngày với mức giá tốt nhất là giải pháp đang được các công ty du lịch hướng tới. Để đáp ứng nhu cầu này, hiện đơn vị đang triển khai các tour giá rẻ, với thời gian từ 2 - 3 ngày với các điểm đến Hà Nội - Hà Giang, hay SaPa, Mộc Châu. Trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2013, Saigontourist giới thiệu hơn 50 tour trong và ngoài nước, với chủ đề "Đón Giáng sinh - Mừng năm mới 2013" triển khai trên toàn quốc.

Hiện, các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội cũng đã đẩy mạnh hoạt động khai thác các điểm đến cách Hà Nội không quá xa, chủ yếu là các điểm đến vùng núi Tây Bắc với mức giá từ 3 - 5 triệu đồng/khách; hoặc các tour sử dụng đường bay mới như Hà Nội - Côn Đảo, Hà Nội - Phú Quốc… Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm du lịch Anhduongtour cho hay: Lợi thế của tour du lịch này là địa điểm gần, mức giá thấp, các điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn và lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử quan trọng; Hình thức tour phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Việc thu hút khách không chỉ dừng ở việc khai thác các tour ngắn ngày mà các công ty du lịch còn đưa ra nhiều chương trình giảm giá như giảm đến 40% tour Hà Nội - Phú Quốc hoặc Đà Lạt. Với chính sách tương tự, nhiều đơn vị khác như Hanoi Redtours, Hanoitourist, Fiditour, Liên Bang Travelink cũng giảm từ 10 - 30% giá tour tùy theo điểm đến. Các điểm đến càng xa càng được giảm giá nhiều, như tour Hà Nội đi Quảng Bình, Huế được giảm 3,3 triệu đồng/khách… Vì vậy, giá tour trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch gần như không tăng so với ngày thường.