Trong đợt sắp xếp luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) trên địa bàn Hà Nội bắt đầu từ ngày 2/1 vừa qua, còn 53 nốt xe cuối cùng chạy trên các tuyến đi Ninh Bình chưa được điều chuyển.
Ảnh minh hoạ: Bến xe Nước Ngầm |
Cùng với đó, việc trùng lặp tuyến và lộ trình giữa 2 Bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm đã gây không ít khó khăn cho hoạt động của các DN vận tải khách, đặc biệt là những DN thuộc diện mới điều chuyển, sắp xếp.
Căn cứ trên tình hình thực tế đó cũng như định hướng theo Quy hoạch mạng lưới tuyến XKLT tại Quyết định 2288/QĐ - BGTVT của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã đề xuất phương án đưa toàn bộ các nốt XKLT trên tuyến Hà Nội - Ninh Bình, đi theo QL1A, về Bến xe Giáp Bát.Cụ thể, trong 53 nốt điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình sẽ có 50 nốt được đưa về Bến xe Giáp Bát. Đồng thời điều chuyển 1 chuyến/ngày đang hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm đi Kim Sơn (Ninh Bình) về bến xe Giáp Bát; đảm bảo tập trung các tuyến cùng một tỉnh về một bến.Cùng với đó, 3 chuyến/ngày của tuyến Mỹ Đình - Bến xe Nho Quan, đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, sẽ được chuyển về Bến xe Yên Nghĩa.TP Hà Nội cũng kiến nghị thời gian thực hiện điều chuyển sẽ bắt đầu từ ngày 20/7 tới đây.Trước đó, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chuyển luồng tuyến, khẳng định đã thực hiện theo đúng quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 2288; và TP sẽ tiếp tục cơ cấu lại các tuyến theo nguyên tắc mỗi tỉnh về một bến xe.Hà Nội khẳng định đang lên phương án và sẽ sớm tiếp tục cơ cấu lại các tuyến XKLT đi: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa giữa 2 Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm theo nguyên tắc các tuyến của mỗi tỉnh về một bến xe; tuyến có cự ly ngắn về bến xe Giáp Bát, cự ly dài về bến xe Nước Ngầm; đảm bảo khả năng tiếp nhận của bến xe cũng như công tác tổ chức giao thông. Đồng thời, UBND TP và các sở, ngành, địa phương liên quan cũng đang tích cực triển khai đầu tư các bến XKLT mới theo đúng Quy hoạch GTVT, Quy hoạch chung Thủ đô... để đảm bảo sắp xếp luồng tuyến XKLT trật tự, hiệu quả, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông Thủ đô.