Đưa cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác đầu tháng 4/2022

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo phải tập trung xử lý mọi vấn đề phát sinh, tồn đọng để đưa tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác từ đầu tháng 4/2022.

Tuyến chính dự án cơ bản hoàn thành

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra việc hoàn thiện toàn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vào sáng 22/3.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Lê Văn Sáu - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan) đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu từ tháng 10/2021.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: Quang Hải
Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: Quang Hải

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng các bên liên quan đã phối hợp hoàn thiện những tồn tại về an toàn giao thông, đường gom... do gặp khó khăn vướng mắc mặt bằng trong thời gian qua. Cụ thể, sau khi được TP Đà Nẵng bảo vệ, hỗ trợ thi công tại 40 vị trí người dân ngăn cản trước đây, nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt hơn 1,4km hàng rào bảo vệ, đóng 45m tôn lượn sóng. Khối lượng còn lại gồm hơn 500m dài hàng rào bảo vệ và gần 100m tôn lượn sóng, Ban đang phối hợp địa phương để bảo vệ thi công, hoàn thiện dứt điểm trong tháng 3/2022.

Tương tự tại đoạn tuyến dự án đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Lê Văn Sáu cho biết sẽ được địa phương bảo vệ thi công từ ngày 25/3 tới để hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào bảo vệ những đoạn Km14+00 - Km14+100, Km14+228 - Km14+317, Km0+100 - Km0+ 300 trước 30/3.

Ngoài tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại, phát sinh, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu thực hiện số hóa hồ sơ hoàn thành công trình trong tháng 3 này để bàn giao lại cho Cục Quản lý đường bộ II, Cục Quản lý đường bộ III theo quy trình.

Sau khi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, tuyến chính cao tốc La Sơn - Túy Loan cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại một số hạng mục ở đường gom, rào chắn...

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đốc thúc nhà thầu tập trung xử lý tất cả vấn đề phát sinh, tồn đọng trong tháng 3 này để đưa công trình thông xe, khai thác từ đầu tháng 4/2022. Nhà thầu nào chậm trễ sẽ bị xử nghiêm.

“Dự án đưa vào khai thác có điều kiện nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1, mở rộng kết nối giao thương cho Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không thể chậm trễ” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cao tốc chậm đưa vào khai thác hơn 3 năm

Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 dài khoảng 77,5km, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Dự án khởi công từ năm 2013 với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.

Đầu tháng 4/2022 này, tuyến cao tốc nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ được đưa vào khai thác. Ảnh: Quang Hải
Đầu tháng 4/2022 này, tuyến cao tốc nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ được đưa vào khai thác. Ảnh: Quang Hải

Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổng chiều dài đoạn La Sơn - Hòa Liên hơn 66km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) vào nút giao Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng). Khi đưa vào khai thác, dự án khai thác có điều kiện, tốc độ tối đa 60 - 80km/h.

Theo kế hoạch, cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, tuyến đường đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng hiện vẫn chưa hoàn tất việc bàn giao, khai thác.

Về nguyên nhân chậm đưa cao tốc này vào khai thác, theo ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh - đại diện chủ đầu tư dự án,  cho biết là do nhiều hạng mục phụ trợ chưa hoàn tất.