Chủ quyền biển đảo sẽ được đưa vào sách giáo khoa mới. Ảnh: Vietnamnet.vn
|
Theo văn bản, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) rà soát, bảo đảm tất cả bản đồ giáo khoa đều có vẽ và ghi tên 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này.
Bộ GD-ĐT cũng được giao chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường giáo dục lịch sử địa phương ở cấp THCS và THPT, đưa giáo dục biển đảo, chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa vào phần giáo dục địa phương của các tỉnh, TP; đưa nội dung giáo dục về biển đảo vào tài liệu hướng dẫn nhiệm vụ năm học, hướng dẫn các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam”.
Cùng với đó, Bộ GD-ĐT cần tổ chức tập huấn giáo viên môn Địa lý và môn Lịch sử về nội dung và cách thức lồng ghép giáo dục biển đảo trong các môn học có liên quan; Tăng cường các hoạt động ngoại khóa về giáo dục biển đảo như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển đảo; lồng ghép vấn đề chủ quyền biển đảo vào nội dung sinh hoạt đầu tuần, chương trình kỉ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc…
Vấn đề giáo dục về biển đảo nói chung (trong đó có vấn đề chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa) hiện đã được đưa vào dạy học khá toàn diện trong nhà trường. Tuy nhiên, do sách giáo khoa giáo dục phổ thông được ban hành từ những năm học trước nên việc cập nhật bổ sung những vấn đề mang tính thời sự liên quan đến biển đảo nói chung và chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng còn chưa kịp thời.
Bộ GD-ĐT nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để đưa vào chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới (theo Đề án đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2015) một cách đầy đủ, phù hợp các nội dung giáo dục về Hoàng Sa, Trường Sa.