Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đưa nông sản vào chuỗi giá trị

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đa phần hộ sản xuất, hợp tác xã (HTX) vẫn chưa liên kết thành chuỗi giá trị, dẫn tới tình trạng được mùa mất giá hoặc sản phẩm không thể vào được các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.

Nhằm từng bước tháo gỡ nút thắt này, ngày 29/9, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức “Diễn đàn khuyến nông @ Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”.
Vẫn khó khâu tiêu thụ

Chia sẻ về những khó khăn trong tiêu thụ nông sản, Giám đốc HTX Nam Sơn (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, hiện nay HTX có 50ha trồng đu đủ và 30ha trồng chuối tiêu hồng theo quy trình VietGAP. Với sản lượng hàng năm lên tới 100.000 tấn đu đủ và 60.000 tấn chuối, nhưng khâu tiêu thụ vẫn phụ thuộc vào kênh thương lái nên giá cả rất bấp bênh. “Thời điểm này, giá đu đủ xuống thấp chỉ 6.000 đồng/kg, giá chuối tiêu hồng chỉ 3.000 đồng/kg. Vì vậy, HTX rất cần liên kết với DN theo chuỗi để tiêu thụ ổn định, nâng cao giá trị sản phẩm".
 Nông dân chăm sóc đu đủ tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất. Ảnh: Ánh Ngọc
Đáng nói, một số HTX dù đã ký hợp đồng tiêu thụ với DN trung gian nhưng không ký kết trực tiếp với hệ thống bán lẻ, siêu thị, nên sản phẩm đến tay người tiêu dùng đã bị đội giá. Đại diện Công ty Nấm KMS (huyện Sóc Sơn) cho hay, Công ty có 5 dòng sản phẩm nấm với sản lượng trên dưới 1 tấn/ngày. Hiện, Công ty đang ký hợp đồng với Công ty TNHH Thực phẩm Lý Tưởng Việt Nam đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị Vinmart, Big C. Tuy nhiên, sản phẩm tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 50% tổng sản lượng, do đó, Công ty mong muốn được ký kết trực tiếp với nhiều đối tượng khách hàng là siêu thị, cửa hàng tiện ích, bếp ăn tập thể để nâng sản lượng tiêu thụ.

Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Nguyễn Ngọc Tân, hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 nhãn hiệu tập thể được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) chứng nhận gồm: Rau hữu cơ Sóc Sơn, chè Bắc Sơn, bưởi sạch Sóc Sơn, gà đồi Sóc Sơn, nếp cái hoa vàng Sóc Sơn. Song trên thực tế, khâu tiêu thụ của các sản phẩm này vẫn gặp rất nhiều khó khăn do số đông các nhóm hộ sản xuất, HTX vẫn chưa kết nối được DN tạo thành chuỗi để đưa các nông sản an toàn của địa phương vào hệ thống các siêu thị của Hà Nội.

Hỗ trợ nông dân kết nối thị trường

Thực tế cho thấy, nông sản gắn mác an toàn trên thị trường hiện nay rất đa dạng, phong phú, sản lượng lớn và đến từ mọi miền đất nước. Do đó, để có chỗ đứng trên thị trường, không có cách nào khác là người sản xuất phải nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Trong đó, bao gồm các yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu; địa chỉ cung ứng; giá thành hợp lý… Bên cạnh đó, người sản xuất cần biết phân loại đối tượng người tiêu dùng theo từng phân khúc (nông thôn hay thành thị) và chủ động tìm hiểu thị trường.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý đồng quan điểm, nông dân, HTX cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Bởi, sản phẩm an toàn, chất lượng tốt nhưng không được nhiều người biết đến, thị trường không đón nhận thì giá trị sản phẩm không được nâng cao đồng nghĩa với thu nhập của nông dân, lợi nhuận của HTX cũng không tăng. Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng: “Nông dân lưu ý việc quy hoạch vùng sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc hữu cơ được các tổ chức, cơ quan chức năng chứng nhận thì giá trị sản phẩm mới được nâng lên. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để các DN tin tưởng, sẵn sàng bắt tay liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm với bà con”.

Nhằm hỗ trợ nông dân, HTX chủ động kết nối thị trường, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo xúc tiến tiêu thụ nông sản nhằm kéo DN xích lại gần nông dân, HTX. Từ đó cùng chia sẻ lợi ích, rủi ro trong liên kết chuỗi, chung tay đưa sản phẩm nông nghiệp an toàn tới tay người tiêu dùng Hà Nội. Cùng với đó, Trung tâm còn tổ chức các lớp tập huấn sản xuất theo quy trình VietGAP để trang bị kiến thức khoa học cho nông dân, giúp họ thay đổi tư duy sản xuất, tạo ra các sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

"Các hộ sản xuất nhỏ lẻ cần liên kết với nhau thành tổ, nhóm sản xuất để cử ra người đại diện kết nối với các tổ chức, DN tiêu thụ sản phẩm. Các tổ, nhóm sản xuất trên cơ sở sản phẩm, khả năng sản xuất có thể lập phương án xây dựng mô hình khuyến nông để Trung tâm vào cuộc hỗ trợ sản xuất – tiêu thụ nông sản theo chuỗi. " - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương