Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường gom Đại lộ Thăng Long bị xâm hại: Cha chung không ai khóc?

Đặng Sơn - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến tình trạng mất vệ sinh môi trường, ATGT nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long, nhiều cơ quan chức năng vẫn tỏ ra khá thờ ơ. Phải chăng tuyến đại lộ hiện đại nhất của Thủ đô là “cha chung không ai khóc”?

Xe tải dừng đỗ dàn hàng trên Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Đặng Sơn
Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, dọc tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long hiện có nhiều trạm trộn bê tông gây mất vệ sinh môi trường cả khu vực. Một số trạm trộn nằm ngay trên mép đường như An Phước, An Bình... còn thường xuyên diễn ra cảnh xe bồn dừng đỗ, đi ngược chiều, gây hư hỏng hạ tầng, nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên địa bàn huyện Hoài Đức.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về tình trạng giao thông hỗn loạn trên hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long, đại diện Đội CSGT số 11, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, nguyên nhân là do... biển báo. Vị này cho hay, hiện hệ thống biển báo, biển cấm trên đường gom Đại lộ Thăng Long chưa đầy đủ, đặc biệt là đoạn Km7, nơi xe tải quay đầu, đi ngược chiều như trên sân bãi riêng. “Không có biển nhắc, biển cấm, biển báo sẽ rất khó xử lý xe tải đi ngược chiều hoặc dừng đỗ. Đề nghị Sở GTVT Hà Nội cắm hoàn chỉnh biển tổ chức giao thông” - vị này đề xuất.

Liên quan đến tình trạng xe ô tô quay đầu, đi lùi, đi ngược chiều tại một số vị trí trên Đại lộ Thăng Long, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, cũng có thể do hệ thống biển bảng, tín hiệu giao thông chưa đầy đủ. “Tuy nhiên, nói xe tải dừng đỗ, quay đầu, đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc không xử lý được vì thiếu biển báo thì tôi thấy khiên cưỡng quá. Cái này cần phải xem xét lại, lực lượng chức năng có thật sự “quản” hay không thôi” - ông Nga bày tỏ.
Đổ trộm phế thải trên đường gom Đại lộ Thăng Long trước trạm trộn bê tông An Phước. Ảnh: Đặng Sơn
Những ngày qua, tình trạng bùn đất, phế thải xâm hại hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long vẫn diễn ra rất nhức nhối. Tuyến đường vẫn chìm trong bụi bặm mù mịt, chỗ thì lầy lội, chỗ lại nứt vỡ, gồ ghề. Ví dụ đoạn trước cửa công trường Dự án “Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông, giai đoạn 2” - gói thầu EPC 01, đoạn giáp cầu Kênh, hướng đi trung tâm TP, rất nhiều bùn đất bị kéo lê từ công trường ra đường gom. Ghi nhận tại cổng ra vào, trên mặt đường gom, công trường này không có người xịt rửa xe trước khi lưu thông ra Đại lộ, mặc dù đây là quy định đã được TP ban hành từ rất lâu.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngay cả nhiều công trường có tên, có địa chỉ trên địa bàn việc quản lý còn gặp không ít vướng mắc, lúng túng thì việc ngăn ngừa xe đổ trộm phế thải, bùn trên Đại lộ Thăng Long vẫn diễn biến phức tạp. Vậy phải chăng công tác quản lý địa bàn, tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa vi phạm của cơ quan chức năng và các địa phương như Nam Từ Liêm, Hoài Đức... còn chưa hiệu quả (?). Hay thực sự công tác quản lý đã bị bỏ ngỏ từ lâu, làm ngơ cho vi phạm tái diễn bởi “cha chung không ai khóc”?.