Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường mới mở bị “chia phần” làm bãi xe lậu

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nhu cầu để xe cao của người dân, nhiều tuyến đường mới mở khang trang, rộng rãi trở thành “miếng bánh” để một số cá nhân “chia phần”, lập bãi lậu trông giữ phương tiện. Việc thu tiền trông xe giá cao bỏ túi riêng khiến nhiều người dân bức xúc.

Thiếu chỗ để xe

Thời gian qua, hàng loạt tuyến đường lớn nằm trong khu vực nội đô được đưa vào sử dụng. Những tuyến đường này có hạ tầng giao thông hiện đại, với lòng đường và vỉa hè được thiết kế rộng rãi để kết nối những trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học và các khu dân cư đông đúc.

Từ những tuyến đường khang trang, rộng rãi, việc đi lại của người dân trở nên thuận lợi, nhanh chóng, kéo theo nhu cầu để xe rất lớn của người dân. Tuy nhiên, việc xem xét, cấp phép trông giữ xe lại được triển khai chậm, trong khi nhu cầu của người dân lại ngày một tăng cao.

Vỉa hè, lòng đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài thành bãi trông giữ xe lậu. 
Vỉa hè, lòng đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài thành bãi trông giữ xe lậu. 

Việc người dân “khát” chỗ để xe dẫn đến tình trạng có những cá nhân tự ý chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại thiếu lực lượng khiến những tuyến đường mới, hiện đại trở nên mất an toàn giao thông.

Trước nhu cầu cao của người dân, những cá nhân này thu tiền trông xe để bỏ túi riêng. Không tuân thủ bất cứ quy định pháp luật nào, những người trông xe "bắt chẹt" về giá trông giữ khiến nhiều người buộc phải gửi xe trong sự bức xúc.

Không chỉ chia lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện trái phép. Tại nhiều khu vực, có những cá nhân còn ngang nghiên chiếm cứ các khu đất để trông giữ xe trái phép, xây dựng công trình để kinh doanh, buôn bán.  

Ô đất trống nằm tại ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Chùa Láng được dựng nhà tôn, quây rào trông giữ phương tiện trái phép. 
Ô đất trống nằm tại ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Chùa Láng được dựng nhà tôn, quây rào trông giữ phương tiện trái phép. 

Việc tự ý lập bãi trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè và các khu đất trống bất chấp việc không có giấy phép, thiếu phòng cháy chữa cháy… và thu phí trông giữ xe không đúng theo quy định của pháp luật, thế nhưng, lực lượng chức năng và các cơ quan có liên quan dường như “bó tay”. Bởi sau những quyết định phạt hay sự kiểm tra của lực lượng công an, tình trạng trông giữ xe tại các bãi giữ xe này tiếp tục tái diễn.

Bãi lậu bành trướng

Việc những bãi xe lậu mọc lên nhanh chóng, ngày càng có dấu hiệu bành trướng, thu tiền trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ khiến nhiều người dân lo lắng, bức xúc.

Xe được trông giữ chiếm toàn bộ vỉa hè. 
Xe được trông giữ chiếm toàn bộ vỉa hè. 

Đơn cử, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài nằm trên địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa được đưa vào khai thác năm 2023. Thế nhưng, không lâu sau khi được thông xe, tuyến đường chỉ dài 1,3km này trở thành nơi trông giữ trái phép hàng trăm lượt ô tô mỗi ngày.

Cũng trên tuyến đường này, khu vực ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Chùa Láng, một bãi trông giữ xe không phép mọc lên. Mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô ra vào. Khu vực này được xây dựng nhà tôn, mái che trở thành nơi chăm sóc, dọn, rửa và sửa chữa xe ô tô. 

Theo ghi nhận, người dân đến thăm khám tại Bệnh viện Giao thông vận tải chỉ cần dừng lại trước cổng là có người ra xếp xe thu tiền. Mỗi lượt gửi xe ô tô được thu với giá 50.000 đồng.

Ngay dưới chân biển cấm cũng trở thành nơi trông giữ phương tiện trái phép. 
Ngay dưới chân biển cấm cũng trở thành nơi trông giữ phương tiện trái phép. 

Phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài trên vỉa hè, dưới lòng đường, ngay dưới chân biển cấm dừng đỗ. Những khu vực dành cho xe buýt đón khách, hay phần đường dành cho người đi bộ cũng được chiếm dụng để trông giữ ô tô.

Tại đây luôn có 3 – 4 người túc trực. Chỉ cần thấy có xe đến dừng lại trước cổng Bệnh viện Giao thông vận tải, những người này đi ra yêu cầu đưa xe vào hàng để, sau đó thu tiền mà không trả vé.

Anh Nguyễn Bá Tài, trú tại TP Bắc Ninh cho biết: “Tôi đến Bệnh viện Giao thông vận tải để thăm người thân. Vừa đến cổng đã có người ra yêu cầu đưa xe ra vệ đường để rồi thu 50.000 đồng. Khi thắc mắc thì người này yêu cầu đem xe đi chỗ khác để. Vì không thuộc đường, cũng như chỉ vào thăm thời gian ngắn nên tôi đành chấp nhận đưa cho người này tiền trông xe”. 

 

Đại diện lãnh đạo Công an phường Láng Thượng kiến nghị, chính quyền địa phương sớm có giải pháp sắp xếp chỗ đỗ xe cho người dân đến thăm, khám, chữa bệnh tại khu vực Bệnh viện Giao thông vận tải và Bệnh viện Nhi Trung ương, nhằm giải quyết tình trạng thiếu chỗ gửi xe khu vực đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài như hiện nay.

 

Bà Nguyễn Thị Thành, người dân sinh sống trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi tuyến đường được thông xe sau nhiều năm thi công. Tuy nhiên, nơi này ngay lập tức trở lên lộn xộn, mất an ninh trật tự khi hàng loạt bãi trông xe trái phép mọc lên. Không chỉ chiếm dụng lòng đường, phần vỉa hè cũng trở thành điểm trông xe, đẩy người đi bộ xuống lòng đường”.

Điểm dừng xe buýt cũng trở thành nơi trông giữ xe. 
Điểm dừng xe buýt cũng trở thành nơi trông giữ xe. 
Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện ra, vào bãi trông giữ xe trái phép này. 
Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện ra, vào bãi trông giữ xe trái phép này. 

Theo bà Nguyễn Thị Thành, khu đất trống trên tuyến đường này nhanh chóng được quây tôn, dựng nhà để trông xe. Tình trạng lấn chiếm, vỉa hè để trông giữ ô tô đã diễn ra nhiều tháng nay, người dân đã kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Anh - Phó trưởng Công an phường Láng Thượng cho biết: “Dọc hai bên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài và trong ngõ 84 Chùa Láng do một số người từ nơi khác đến trông giữ xe tự phát, không được cấp phép. Đơn vị đã nắm được và tổ chức ra quân xử lý vi phạm nhiều lần”.

Ngõ 84 Chùa Láng  giao với đường Huỳnh Thúc Kháng luôn có hàng chục lượt phương tiện được trông giữ. 
Ngõ 84 Chùa Láng  giao với đường Huỳnh Thúc Kháng luôn có hàng chục lượt phương tiện được trông giữ. 

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Hoàng Anh, do lực lượng mỏng, không thể chốt trực thường xuyên, liên tục nên vắng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm tái diễn.

Sau các đợt kiểm tra, xử phạt, tình trạng trông giữ xe trái phép tái diễn.
Sau các đợt kiểm tra, xử phạt, tình trạng trông giữ xe trái phép tái diễn.

“Đối với khu vực trông giữ xe tại ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Chùa Láng, cũng không được cấp phép nhưng nằm ngoài phạm vi xử lý của công an phường. Cần có sự hỗ trợ của thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội cũng như lực lượng 197 quận mới có thể kiểm tra xử lý thường xuyên” - Thiếu tá Nguyễn Hoàng Anh cho biết thêm.