Có đề xuất này là do theo Hiệp định thương mại biên giới Việt – Lào, mặt hàng đường NK từ Lào vào Việt Nam đang được hưởng mức thuế ưu đãi bằng một nửa thuế NK theo cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA - tức khoảng 2,5%). Nhưng, phía Lào yêu cầu hạ xuống 0%. Ngoài ra, đến năm 2018, thuế suất mặt hàng đường sẽ bị xóa bỏ theo cam kết của ATIGA. Vì vậy, thời gian mặt hàng đường nhập từ Lào được hưởng thuế NK bằng 0 còn rất ngắn.
Tuy nhiên để tránh ảnh hưởng DN mía đường trong nước, Bộ Công Thương đề xuất chỉ sản phẩm đường được sản xuất theo dự án của nhà đầu tư Việt Nam tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng ưu đãi.