Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông không lùi tiến độ sang năm 2017

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều lần phê bình, cảnh cáo, tiến độ thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Tổng thầu EPC của Trung Quốc cải thiện. Tuy nhiên, nếu không “rắn” thì dự án này khó có thể vận hành đúng thời hạn.

Kinhtedothi - Sau nhiều lần phê bình, cảnh cáo, tiến độ thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Tổng thầu EPC của Trung Quốc cải thiện. Tuy nhiên, nếu không “rắn” thì dự án này khó có thể vận hành đúng thời hạn.
Tiến độ chậm do thầu phụ lơ là

Theo báo cáo của Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT), tiến độ chung toàn dự án đến nay đạt 66%. Trong đó, đã hoàn hiện 419 trụ tàu khu gian, 100% trụ nhà ga cũng đã xong, hoàn thành 81/112 xà mũ nhà ga, công tác đúc dầm cũng đã đạt 610/806 phiến. Đặc biệt, việc đúc dầm đã được đẩy lên 2 phiến/ngày so với trước kia là 4 ngày/1 phiến. Chậm nhất hiện nay là công tác lao lắp dầm, hiện vẫn chỉ dừng lại ở con số 494 dầm/806 phiến.
Đoạn công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại khu vực quân Hà Đông.
Đoạn công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại khu vực quân Hà Đông.
Ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt nhìn nhận, tiến độ đã được đẩy nhanh hơn nhưng một số hạng mục như lao lắp dầm, thi công hạng mục các nhà ga vẫn chậm. Trong đó, ga Cát Linh và hạng mục khu Depot sẽ chậm từ 2-3 tháng so với tiến độ chung của các nhà ga phải hoàn thành vào tháng 6/2016.

Ông Dư Giang - Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - Tổng thầu EPC), cho biết, Tổng thầu đã thanh toán 153 tỉ đồng nợ đối với các đơn vị thầu phụ. Trong tuần này và tuần tới, khi có tiền từ Tổng thầu EPC chuyển sang sẽ tiếp tục thanh toán ngay cho các thầu phụ thi công. Tuy nhiên, tiến độ thi công một số nhà ga đang chậm, nhà thầu phụ thi công không bố trí đủ nhân lực như yêu cầu.

“Qua kiểm tra ga Cát Linh, thầu phụ chỉ bố trí 25-30 người, trong khi yêu cầu từ 60-80 người, ga La Thành chỉ có 35 nhân công, ga Thái Hà chỉ có 30 người trong khi yêu cầu từ 50 người trở lên…”, ông Dư Giang cho biết.

Chậm ngày nào khổ dân ngày đó

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận, thực tế một số nhà thầu phụ chưa làm việc hết mình.

“Mặt bằng đã sạch, kinh phí đã được giải ngân thì không còn lý do gì để chậm nữa. Phải đẩy nhanh tiến độ các nhà ga để đáp ứng yêu cầu đặt ra, không thể vì lý do này kia mà chậm trễ được nữa”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Về phía Tổng thầu EPC, ông Dư Giang khẳng định các nhà thầu phụ phải phối hợp với Tổng thầu để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

“Trong thời gian tới, Tổng thầu sẽ yêu cầu nhà thầu phải thi công 3 ca liên tục, thi công cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, sẽ tăng cường kiểm tra hiện trường, trao đổi nhằm tháo gỡ khó khăn trực tiếp với thầu phụ thi công và yêu cầu thầu phụ phải đáp ứng được tiến độ của Tổng thầu đưa ra”, ông Dư Giang nói.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ GTVT, của UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác cùng hàng triệu người dân trên địa bàn Thủ đô.

“Dự án này kéo dài thêm ngày nào thì người dân trên trục đường này khổ thêm ngày đó”, Thứ trưởng nói.

Theo đó, 9 nhà ga sẽ phải hoàn thiện toàn bộ vào quý I/2016, riêng 3 nhà ga Cát Linh, ga Vành đai 3 và Văn Khê sẽ hoàn thiện vào tháng 6/2016. Nhà ga mẫu La Khê phải hoàn thiện vào 30/12/2015 để người dân vào tham quan.

“Tới 30/6/2016 phải cơ bản hoàn thiện phần xây lắp, chỉ trừ một số hạng mục như khu Depot và một phần ga Cát Linh; 30/9/2016 phải chạy thử đoàn tàu và cuối năm 2016 phải chính thức vận hành khai thác, không thể kéo dài sang một ngày nào của năm 2017”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.