Hôm qua, các đài truyền hình đã thống nhất được với nhau về danh sách các thành viên tham gia Ban đàm phán bản quyền giải Ngoại hạng Anh. Cuối tháng 2, Ban này sẽ họp và đưa ra những đối sách cụ thể để đấu lại với IMG - công ty đang nắm giữ bản quyền. Sở dĩ cuộc họp này diễn ra muộn hơn dự kiến là để các đài nghiên cứu, đưa ra những phương án phù hợp nhất.
Tuy nhiên, đúng vào thời điểm dư luận hào hứng chờ đón sự thống nhất vì quyền lợi chung thì xuất hiện tin, K+, một đơn vị trực thuộc VTV vốn liên doanh với đối tác của Pháp đang tiến hành đàm phán với IMG. Một quan chức hàng đầu của K+ đã xác nhận thông tin này và khẳng định rằng họ chưa mua được gói độc quyền nào. Nhưng có một điều chắc chắn, K+ đang thương thảo với IMG và không đứng chung chiến tuyến với các đài truyền hình tại Việt Nam, trong đó có cả VTV.
Điều đó có nghĩa, nỗ lực hình thành một "mặt trận chung" nhằm ép ngược lại IMG nhiều khả năng sẽ bị phá sản. Không bán cho các đài, IMG hoàn toàn có thể bán cho K+. Nếu K+ đã nắm giữ gói độc quyền thì không dại gì các đài khác chịu mất miếng mồi béo bở. Và lúc đó, người ta lại xé rào để bảo vệ quyền lợi của mình. Một cuộc tranh giành khách giữa các nhà đài lại diễn ra và người đắc lợi không ai khác chính là IMG.
Trong khi đó, đại diện của Hiệp hội truyền hình trả tiền vẫn tin vào lộ trình đàm phán do mình đã vạch ra. Rằng, vẫn còn cơ hội để các đài mua được bản quyền với cái giá phù hợp nhất. Giờ không phải là lúc để các đài xé rào đứng ra ngoài liên minh để làm lợi cho IMG.
Được giao trách nhiệm làm đầu mối trong việc đàm phán với IMG, nhưng đại diện của VTV cũng tỏ ra bất ngờ trước thông tin một thành viên trong hệ thống của mình đứng ra thương thảo với IMG. Phó Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương cho biết: "Quá trình thương thảo, đàm phán với IMG của chúng tôi vẫn diễn ra bình thường".
VTV, Hiệp hội truyền hình trả tiền vẫn sẽ đi theo con đường của mình. Thậm chí, họ tin vào khả năng giành chiến thắng của liên minh giữa các đài. Nhưng vấn đề ở chỗ, trong khi các đài chưa thống nhất được cách thức mua và phân chia miếng bánh thế nào thì K+ đã đi trước một bước. Và không khéo, kết quả cuối cùng của liên minh này chỉ là góp phần giúp IMG bán món hàng mà mình đang nắm giữ cho K+ với giá rất “hời”.