Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gần 10km đường sắt đi ngầm dưới lòng Hà Nội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vừa cho biết đang hoàn thiện dự án Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để trình thành phố phê duyệt vào quý 4/2011. Tuyến đường sắt này có chiều dài 11,5km, với 3 ga trên cao, 7 ga ngầm.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 11,5km, trong đó 3km đi trên cao với 3 ga trên cao và 8,5km đi ngầm với 7 ga ngầm. Điểm đầu tuyến là Nam Thăng Long - (Cipuhtra) chạy theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

 

Năng lực vận chuyển năm 2020 là 30.430 hành khách/giờ, năm 2040 là 45.212 hành khách/giờ. Giai đoạn bắt đầu sử dụng đoàn tàu 4 toa, năm 2020 sử dụng đoàn tàu 6 toa.

Hiện nay, Hà Nội cũng đang khẩn trương xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến đến năm 2016 sẽ hoàn thành. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 12,5km, trong đó đi ngầm 4km; trên tuyến có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Khi đi vào hoạt động tuyến này sẽ vận chuyển khoảng 9.000 hành khách/giờ/hướng, đến năm 2063 khoảng 36.100 hành khách/giờ/hướng.

Lộ trình tuyến điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy - (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội.